Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8903
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปิยากร หวังมหาพร | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-04T09:08:06Z | - |
dc.date.available | 2023-01-04T09:08:06Z | - |
dc.date.issued | 2022-07 | - |
dc.identifier.citation | ปิยากร หวังมหาพร. (2565). การร่วมผลิตในการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา: กรณีศึกษา โรงเรียนประถมในจังหวัดระยอง. วารสารบัณฑิตวิจัยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม) 2565: 45-56. (tci 1) | th_TH |
dc.identifier.issn | 2229-2756 (ตีพิมพ์) | - |
dc.identifier.issn | 2651-1401 (อิเล็กทรอนกิส์) | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8903 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษากระบวนการร่วมผลิตในการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา กรณีศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดระยอง ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพจากเอกสารและการสัมภาษณ์ เลือกกรณีศึกษาจากโรงเรียน ที่มีการจัดการศึกษาในรูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนาในจังหวัดระยองจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวัดเกาะและโรงเรียนบ้านหนองละลอก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการตีความ ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนวัดเกาะและโรงเรียนบ้านหนองละลอกจัดการศึกษาในลักษณะการร่วมผลิตประกอบไปด้วย การร่วมวางแผน การร่วมออกแบบ การร่วมจัดส่งบริการ การร่วมติดตามประเมินผล ในรูปแบบคณะกรรมการ ในแต่ละขั้นตอนบทบาทของหน่วยงานที่มีส่วนร่วมจะมีน้ำหนักของบทบาทแตกต่างกันออกไป แรงกระตุ้นที่ทำให้เกิดการร่วมผลิตเกิดจากกฎหมายเป็นตัวกำหนดให้เกิดการร่วมมือกัน และทุนทางสังคมจากความร่วมมือของโรงเรียนกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคมที่มีมาก่อนทำให้เกิดความต่อเนื่องของความร่วมมือ การถ่ายทอดองค์ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนจากองค์กรภาคประชาสังคม คือ โรงเรียนมีชัยพัฒนา มีผลต่อการออกแบบหลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เปลี่ยนจากเดิมที่ผู้เรียนเป็นเพียงผู้รับมาเป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะอาชีพควบคู่ไปกับความรู้ทางวิชาการ ในการส่งมอบบริการนั้นโรงเรียนยังทำหน้าที่หลัก ครูและนักเรียนร่วมกันขับเคลื่อนโดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง การติดตามประเมินผลมีทั้งการติดตามประเมินผลกิจกรรมและติดตามความคืบหน้าของโครงการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | th_TH |
dc.description.sponsorship | มหาวิทยาลัยศรีปทุม | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | วารสารบัณฑิตวิจัย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | การร่วมผลิต | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนร่วมพัฒนา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน | th_TH |
dc.subject | การจัดการเรียนรู้เชิงรุก | th_TH |
dc.title | การร่วมผลิตในการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา: กรณีศึกษา โรงเรียนประถมในจังหวัดระยอง. | th_TH |
dc.type | Article | th_TH |
Appears in Collections: | GRA-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
บทความวิจัย_ การร่วมผลิตในการจัดการศึกษารปูแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา กรณีศีกษา โรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดระยอง.pdf | 11.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
Admin Tools