Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8903
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปิยากร หวังมหาพรth_TH
dc.date.accessioned2023-01-04T09:08:06Z-
dc.date.available2023-01-04T09:08:06Z-
dc.date.issued2022-07-
dc.identifier.citationปิยากร หวังมหาพร. (2565). การร่วมผลิตในการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา: กรณีศึกษา โรงเรียนประถมในจังหวัดระยอง. วารสารบัณฑิตวิจัยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม) 2565: 45-56. (tci 1)th_TH
dc.identifier.issn2229-2756 (ตีพิมพ์)-
dc.identifier.issn2651-1401 (อิเล็กทรอนกิส์)-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8903-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษากระบวนการร่วมผลิตในการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา กรณีศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดระยอง ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพจากเอกสารและการสัมภาษณ์ เลือกกรณีศึกษาจากโรงเรียน ที่มีการจัดการศึกษาในรูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนาในจังหวัดระยองจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวัดเกาะและโรงเรียนบ้านหนองละลอก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการตีความ ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนวัดเกาะและโรงเรียนบ้านหนองละลอกจัดการศึกษาในลักษณะการร่วมผลิตประกอบไปด้วย การร่วมวางแผน การร่วมออกแบบ การร่วมจัดส่งบริการ การร่วมติดตามประเมินผล ในรูปแบบคณะกรรมการ ในแต่ละขั้นตอนบทบาทของหน่วยงานที่มีส่วนร่วมจะมีน้ำหนักของบทบาทแตกต่างกันออกไป แรงกระตุ้นที่ทำให้เกิดการร่วมผลิตเกิดจากกฎหมายเป็นตัวกำหนดให้เกิดการร่วมมือกัน และทุนทางสังคมจากความร่วมมือของโรงเรียนกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคมที่มีมาก่อนทำให้เกิดความต่อเนื่องของความร่วมมือ การถ่ายทอดองค์ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนจากองค์กรภาคประชาสังคม คือ โรงเรียนมีชัยพัฒนา มีผลต่อการออกแบบหลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เปลี่ยนจากเดิมที่ผู้เรียนเป็นเพียงผู้รับมาเป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะอาชีพควบคู่ไปกับความรู้ทางวิชาการ ในการส่งมอบบริการนั้นโรงเรียนยังทำหน้าที่หลัก ครูและนักเรียนร่วมกันขับเคลื่อนโดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง การติดตามประเมินผลมีทั้งการติดตามประเมินผลกิจกรรมและติดตามความคืบหน้าของโครงการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องth_TH
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherวารสารบัณฑิตวิจัย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectการร่วมผลิตth_TH
dc.subjectโรงเรียนร่วมพัฒนาth_TH
dc.subjectการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานth_TH
dc.subjectการจัดการเรียนรู้เชิงรุกth_TH
dc.titleการร่วมผลิตในการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา: กรณีศึกษา โรงเรียนประถมในจังหวัดระยอง.th_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:GRA-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools