Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9060
Title: การพัฒนากฎหมายเพื่อการจัดตั้งแผนกคดีบัญชี ในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF LAW FOR THE ESTABLISHMENT OF THE ACCOUNTING DIVISION IN THE CENTRAL CRIMINAL COURT FOR CORRUPTION AND MISCONDUCT CASES
Authors: ณัฐกานต์ มณีรัตน์
Keywords: แผนกคดีบัญชี
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ
คดีบัญชี
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
การพัฒนากฎหมาย
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ณัฐกานต์ มณีรัตน์. 2565. "การพัฒนากฎหมายเพื่อการจัดตั้งแผนกคดีบัญชี ในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนากฎหมายในการจัดตั้งแผนกคดีบัญชีในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง วิธีวิทยาการวิจัยที่ใช้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การมีส่วนร่วมออกแบบ, ร่วมออกแบบ และการรับฟังความคิดเห็น ผลการวิจัยพบว่า ปัญหารูปแบบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่สามารถนำเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่ทุจริตประพฤติมิชอบในการใช้จ่ายเงินแผ่นดินไปลงโทษได้เนื่องจากขอบเขตแห่งหน้าที่และอำนาจของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่ครบวงจรของการตรวจเงินแผ่นดินจึงได้จัดทำกฎหมายจัดตั้งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินใหม่เป็นรูปแบบตุลาการและจัดทำบทบัญญัติเพิ่มแผนกคดีบัญชีในพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 เพื่อรองรับการจัดตั้ง การวิจัยเสนอแนะให้นำเอาบทบัญญัติที่ได้เพิ่มเติมแผนกคดีบัญชีในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางไปสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 และให้ปรับโครงสร้างศาลโดยการเพิ่มแผนกคดีบัญชีขึ้นในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมกำหนดระเบียบว่าด้วยการเลือกสรรผู้พิพากษาสมทบในแผนกคดีบัญชี
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9060
Appears in Collections:LAW-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.