Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9093
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณth_TH
dc.contributor.authorกิตติภูมิ มีประดิษฐ์th_TH
dc.contributor.authorสำรวย เหลือล้นth_TH
dc.contributor.authorวิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์th_TH
dc.contributor.authorอัจฉราพร โชติพฤกษ์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-04T08:51:11Z-
dc.date.available2023-04-04T08:51:11Z-
dc.date.issued2023-03-24-
dc.identifier.citationขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณ และคณะ. (2566). บทความวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบูรณาการการศึกษาทั่วไปกับสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีปทุม. เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา ภาคกลางตอนบน 2565, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.th_TH
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9093-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ เพื่อค้นหาทักษะด้านสังคม (soft skill) ที่ผู้ประกอบการและอาจารย์ที่นิเทศก์งานสหกิจศึกษาต้องการจากนักศึกษาที่เข้าร่วมสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีปทุม และเพื่อพัฒนารูปแบบการบูรณาการการศึกษาทั่วไปกับสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีปทุม โครงการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการศึกษาจากเอกสาร รายงาน วารสารและแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเชื่อถือได้ และส่วนที่ 2 เป็นการสนทนากลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็นของอาจารย์ที่นิเทศก์งานสหกิจศึกษา จำนวน 16 คน และตัวแทนสถานประกอบการ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยเป็นข้อคำถามแบบปลายเปิด (open-ended questionnaires) การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ทักษะด้านสังคม (soft skill) ของนักศึกษาที่ควรได้รับการบ่มเพาะก่อนเข้าร่วมสหกิจศึกษา มี 16 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะด้านคุณธรรม จริยธรรม 2) ทักษะด้านการสื่อสารและการนำเสนอ 3) ทักษะด้านการคิดเชิงสร้างสรรค์ 4) ทักษะด้านการสร้างนวัตกรรม 5) ทักษะด้านการคิด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ 6) ทักษะด้านการแก้ปัญหา 7) ทักษะด้านการทำงานร่วมกัน 8) ทักษะด้านสื่อและเทคโนโลยี 9) ทักษะเฉพาะในสายอาชีพ 10) ทักษะด้านการใช้ชีวิตตามสภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวัน 11) ทักษะด้านทัศนคติ 12) ทักษะความเป็นผู้นำ 13) ทักษะด้านอารมณ์ 14) ทักษะด้านการบริหารเวลา 15) ทักษะด้านการจัดการความคิด และ 16) ทักษะด้านเจรจา นอกจากนี้รูปแบบการบูรณาการการศึกษาทั่วไปสามารถดำเนินการได้ 3 แนวทาง คือ 1) การบูรณาการผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นฐานในการเรียนรู้ 2) การบูรณาการผ่านพันธกิจของสถาบันการศึกษากับรายวิชาที่เชื่อมโยงกับพันธกิจของสถาบันการศึกษา และ 3) การบูรณาการข้ามรายวิชาและข้ามศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเป็นสื่อกลางth_TH
dc.description.sponsorshipเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา ภาคกลางตอนบน และมหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา ภาคกลางตอนบน 2565, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยth_TH
dc.subjectการบูรณาการการศึกษาทั่วไปth_TH
dc.subjectสหกิจศึกษาth_TH
dc.subjectsoft skillsth_TH
dc.titleการพัฒนารูปแบบการบูรณาการการศึกษาทั่วไปกับสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:GEN-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.