Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9718
Title: ความกตัญญูกตเวทีและการดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่นและไทย : อิทธิพลทางวัฒนธรรมต่อการกำหนดนโยบายผู้สูงอายุที่เน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง
Other Titles: Gratitude and Elderly Care in Japan and Thailand : Cultural Influences on Family-centered Elderly Policy Formulation
Authors: ปิยากร หวังมหาพร
สัญญาศรณ์ สวัสดิ์ไธสง
Keywords: ความกตัญญู
วัฒนธรรม
การดูแลผู้สูงอายุ
การกำหนดนโยบายผู้สูงอายุ
ครอบครัวเป็นศูนย์กลาง
Issue Date: July-2566
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Citation: ปิยากร หวังมหาพรและสัญญาศรณ์ สวัสดิ์ไธสง. (2566). ความกตัญญูกตเวทีและการดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่นและไทย : อิทธิพลทางวัฒนธรรมต่อการกำหนดนโยบายผู้สูงอายุที่เน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 17 ( 2) (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566) : 76-93.
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพเรื่อง ความกตัญญูกตเวทีและการดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่นและไทย: อิทธิพลทางวัฒนธรรมต่อการกำหนดนโยบายผู้สูงอายุที่เน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง เป็นการวิจัยเอกสารโดยศึกษาค้นคว้าจากเอกสาร ตำรา รายงานการวิจัยในประเทศและต่างประเทศ เว็บไซต์หน่วยงานราชการ กฎหมายที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่นและไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัจจัยด้านวัฒนธรรม ได้แก่ ค่านิยมเรื่องความกตัญญูกตเวที ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำหนดนโยบายผู้สูงอายุ การศึกษาครั้งนี้มุ่งเน้นศึกษาเฉพาะโครงการระบบประกันการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นและโครงการระบบการดูแลระยะยาวในครอบครัวและชุมชนของไทย โดยผลการศึกษาพบว่าปัจจัยวัฒนธรรม คือ ความกตัญญู ซึ่งมีองค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) การดูแลผู้สูงอายุโดยให้ความสำคัญกับความเป็นอิสระ 2) การดูแลผู้สูงอายุโดยให้ความสำคัญกับบทบาทครอบครัว และ 3) การดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน องค์ประกอบทั้งสามประการมีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายผู้สูงอายุของญี่ปุ่นและไทย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9718
ISSN: 2985-1254 (Print)
2985-1262 (Online)
Appears in Collections:GRA-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools