Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9753
Title: การศึกษาประสิทธิภาพการสอนของรายวิชา วิชาปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์
Authors: เติมพงษ์ ศรีเทศ
เอกชัย ดีศิริ
Keywords: ผลลัพธ์การสอนแบบออนไลน์
ปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์
การเรียนรู้เชิงรุก
Issue Date: 22-March-2567
Publisher: งานประชุมวิชาการระดับชาติ สมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567
Citation: งานประชุมวิชาการระดับชาติ สมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567
Abstract: บทความนี้นำเสนอผลลัพธ์การสอนแบบออนไลน์ สำหรับวิชาปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์ ในสภาวะการณ์ไม่ปกติ กลุ่มข้อมูลได้แก่ นักศึกษาจำนวน 54 คน การได้มาของกลุ่มข้อมูลคือนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาปฏิบัติการอิเฃ็กทรอนิกส์ โดยผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบการแก้ปัญหาผ่านโครงงาน ผ่านการใช้โปรแกรมจำลองการทำงานตามขอบเขตการทดลอง โดยมีการประเมินผลลัพธ์ผ่านการนำเสนอ ตอบข้อซักถามเป็นลำดับรายบุคคล รวมถึงการตอบแบบสอบถามเมื่อจบภาคการเรียน ผลการศึกษาในการสอนแบบออนไลน์ พบว่าการได้นำเครื่องมือช่วยสอนต่างๆ มาช่วยสอนทำให้ประสิทธิภาพการสอนในด้านต่างๆ ของผู้เรียนยังคงได้รับความรู้และทักษะด้านต่างๆ ซึ่งผลลัพธ์แบ่งออกเป็น 6 ด้าน ประกอบด้วย ผลลัพธ์ด้านคุณธรรม จริยธรรม ผู้เข้าเรียน 7-15 ครั้ง รวม 98.76 เปอร์เซ็นต์ ความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย Mean=4.81, ค่า S.D.=0.34 ผลลัพธ์ด้านความรู้ มีการทำแบบทดสอบ 100 เปอร์เซ็นต์ งานที่หมอบหมายให้ทำ Mean=4.81, ค่า S.D.=0.34 ผู้เรียนส่วนมากสามารถทำงานที่มอบหมายให้ ได้ตามวัตถุประสงค์ในเวลาที่กำหนด ผลลัพธ์ด้านทักษะทางปัญญา ผู้เรียนมีขบวนการทางความคิด ในการวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาได้ผ่านการนำเสนอ ผลด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ การทำงานเป็นกลุ่มตามงานที่ได้รับหมอบหมาย รวมทั้งทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ผ่านโปรแกรมจำลองการทำงาน โปรแกรมการประชุมออนไลน์ การติดต่อสื่อสารผ่านไลน์ โดยผ่านการประเมินด้วยการสังเกตจากผู้สอน และผลลัพธ์ด้านทักษะในการปฏิบัติทางวิชาชีพ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบควบคุมทางอุตสาหกรรม ประเมินจากหลายด้านประกอบกัน คะแนนจากการทดสอบ การถาม-ตอบระหว่างเรียน งานที่หมอบหมายให้ทำ การสรุปผลของแต่ละครั้งที่ทดลอง แบบทดสอบความรู้ โดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9753
Appears in Collections:EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ThaiPOD19 - OR05.pdf16.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.