Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9812
Title: การประยุกต์ระบบนิวโร-ฟัซซีแบบปรับตัวได้เพื่อพัฒนาแบบจําลองความดันตกในระบบท่อประปาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองสีเขียว
Other Titles: Application of ANFIS for the Development of Pressure Drop Models for Fostering Green City Development
Authors: ไพจิตร ผาวัน
วริสรา เลิศไพฑูรย์พันธ์
Keywords: แบบจําลองความดันตก
การออกแบบท่อประปา
ระบบนิวโร-ฟัซซี่แบบปรับตัวได้
Issue Date: May-2567
Publisher: สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย
Citation: ไพจิตร ผาวัน, และวริสรา เลิศไพฑูรย์พันธ์. (2567). การประยุกต์ระบบนิวโร-ฟัซซีแบบปรับตัวได้เพื่อพัฒนาแบบจําลองความดันตกในระบบท่อประปาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองสีเขียว. การประชุมวิชาการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติครั้งที่ 23, วันที่ 9-10 พฤษภาคม 2567 (หน้า 161–167). ขอนแก่น.
Abstract: การคำนวณค่าความดันตกเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญสำหรับผู้ออกแบบระบบท่อประปา แม้ว่าจะมีสมการและกราฟสำหรับใช้ในการคำนวณ เช่น สมการความดันตกของ Hazen-Williams แต่วิธีเหล่านี้ก็เป็นการคำนวณทางทฤษฎีที่อาจยังไม่เหมาะสมกับสภาพใช้งานจริง งานวิจัยนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ระบบนิวโร-ฟัซซี่แบบปรับตัวได้ ในการพัฒนาแบบจำลองความดันตก โดยใช้ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของน้ำในเส้นท่อ ขนาดท่อ อัตราการไหล และความดันตกจำนวน 36 ตัวอย่าง จากนั้นนำ 32 ตัวอย่างไปฝึกสร้างแบบจำลอง และใช้ 4 ตัวอย่างที่เหลือทดสอบ ผลการทดสอบพบว่า แบบจำลองความดันตกที่สร้างขึ้นมีค่าเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์เฉลี่ย (MAPE) เพียง 0.138% แสดงถึงความแม่นยำสูง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบท่อประปาในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9812
Appears in Collections:EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
articleEEAT23.pdf28.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.