KNOWLEDGE BANK @ SPU

เป็นโครงการเชื่อมโยงชุมชนนักวิชาการ อาจารย์ นักวิจัย บรรณารักษ์ และ นักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมในการนำคลังความรู้ของคณะและหน่วยงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในฐานข้อมูลเดียวกัน

 

คลังข้อมูลสถาบันมหาวิทยาลัยศรีปทุม

(SPU-IR : Sripatum University Institutional Repository)

แหล่งรวมข้อมูลผลงานด้านวิชาการของคณาจารย์ นักศึกษา และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้แก่ บทความวิชาการ

ผลงานวิจัย วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ ตำราและสื่อการสอน ที่จัดเก็บในรูปแบบดิจิทัล

เพื่อให้บุคลากร นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลผลงานวิชาการ และเอกสารดิจิทัลต่าง ๆ

ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้อย่างเสรี (Free Open Access) เป็นการส่งเสริมคุณภาพและความแข็งแกร่งด้านวิชาการของ

มหาวิทยาลัย ให้เผยแพร่ เกิดการพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อนำไปสู่ประโยชน์ของประเทศ


ชุมชนใน SPU-IR

เลือกชุมชนเพื่อเรียกดูคอลเลคชัน

ตอนนี้กำลังแสดง1 - 8 ของ 33
กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

College of Aviation and Transportation

วิทยาลัยการบินและคมนาคม

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

Graduate College of Management

วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

School of Business Administration

คณะบริหารธุรกิจ

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

College of Logistics and Supply Chain

วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

Institute General Education

สำนักวิชาศึกษาทั่วไป

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

School of Communication Arts

คณะนิเทศศาสตร์

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

College of Tourism and Hospitality

วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

School of Accounting

คณะบัญชี

ผลงานล่าสุด

รายการ
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้การจัดกิจกรรมเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบ Active Learning รายวิชา ITB362 การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตลาดต่างประเทศ
(Sripatum University, 2025) สุนทรี พุฒิวร; Suntaree Puthiworn
This research aimed to compare the learning achievement of students before and after participating in Active Learning activities that integrated Artificial Intelligence (AI) tools. The objectives were: (1) to develop an Active Learning process that enhances AI knowledge in the course ITB362 Product Development for International Markets, (2) to study the learning outcomes and skill development related to AI technology among students, and (3) to examine student satisfaction with the AI-integrated learning activities and their practical applications. The sample group consisted of 77 second-year undergraduate students in the International Business program (Dual ITB-BUS, Dual ITB-MGT, and Chinese-ASEAN tracks) at Sripatum University who enrolled in ITB362 during the second semester of the academic year 2025. This classroom action research employed AI tools such as ChatGPT for idea generation and planning, CapCut for video content creation, and Gamma.app for creative presentations. The research instruments included: (1) a 23-item pre- and post-test for assessing academic achievement, (2) a satisfaction questionnaire, and (3) a performance rubric covering six dimensions. Data were collected during in-class activities and analyzed using both descriptive statistics (mean and standard deviation) and inferential statistics (Paired Samples t-test). The findings revealed that the Active Learning activities enhanced with AI significantly improved student learning outcomes. The post-test mean score (X̄ = 15.47, S.D. = 2.61) was significantly higher than the pre-test mean score (X̄ = 10.45, S.D. = 2.42), with a t-value of -17.822 and a significance level of .000, which is lower than the threshold of .05. This indicates the effectiveness of the AI-integrated Active Learning approach. Students’ satisfaction with the learning activities was at the highest level, with an average score of 4.42 (S.D. = 0.66). The item with the highest satisfaction score was “Using ChatGPT to develop product ideas” (X̄ = 4.53). Rubric-based assessment showed that 62.34% of students were classified in the excellent to good performance levels after the activities, while the number of students in the “needs improvement” category decreased from 31 to just 1. Qualitative observations and interviews further supported these findings, revealing students’ enthusiasm, positive attitudes toward technology, and improved collaboration. Despite initial unfamiliarity with AI tools, most students demonstrated determination and succeeded in achieving the learning objectives. Thus, AI-enhanced Active Learning is an appropriate and effective approach to developing students' potential in the digital age and should be further promoted across other courses.
รายการ
สภาพปัจจุบันและปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 3-4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2551) วันเพ็ญ แก้วไสว
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานและปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 3-4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 การดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 8 ด้าน และเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการประกันคุณภาพภายใน จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และประเภทของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายวิชาการหรือครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ และครูที่เป็นกรรมการและเลขานุการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 3-4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก จำนวน 63 แห่ง กลุ่มตัวอย่างจำนวน 189 คนเลือกมาใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำแนกเป็น 8 ด้าน จำนวน 53 ข้อ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่า IOC ระหว่าง 0.67 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นโดยการหาค่าแอลฟ่าตามวิธีของครอนบาคมีค่าอยู่ระหว่าง 0.844 – 0.984 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ F-test และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้ Scheffe’s test กำหนดนัยสำคัญที่ระดับ .05
รายการ
ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับบรรยากาศองค์การของสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2551) บุษราภรณ์ เบี้ยพุ่มพวง
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับบรรยากาศองค์การ ของสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำตามตำแหน่งและอายุ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู-อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่ทำงานในสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เลือกมาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและกำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 265 คน โดยวิธีคำนวณจากตารางของเครจ์ซีและมอแกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่พัฒนามาจากแบบวัดพฤติกรรมผู้นำ LBDQ (Leader Behavior Description Questionnaire) ของฮาลพินและไวเนอร์ จำนวน 32 ข้อ และแบบสอบถามเกี่ยวกับบรรยากาศองค์การ ตามแนวคิดของฟอกซ์และคณะ (Fox and others) จำแนกเป็น 8 ด้าน จำนวน 46 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามทั้ง 2 ประเภท ผู้วิจัยนำมาดัดแปลงให้เข้ากับสภาพที่ต้องการศึกษา การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือจากกลุ่มตัวอย่าง คือความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาตามวิธีการหาค่าความสอดคล้อง IOC (Index of Consistency) เท่ากับ 1.00 หาค่าความเชื่อมั่นโดยการหาค่าแอลฟ่ามีค่าเท่ากับ 0.870 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows
รายการ
สินค้าที่บกพร่องตามพระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551
(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2553) ศิริลักษณ์ ณ กาฬสินธุ์
พระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551 บัญญัติขึ้นโดยนำหลักความรับผิดโดยเคร่งครัดมาใช้ อันมีผลให้ผู้เสียหายไม่ต้องพิสูจน์ถึงความไม่ปลอดภัยของสินค้า ตลอดจนได้รับการชดใช้ค่าเสียหายที่เป็นธรรมโดยในพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้บัญญัติความหมายของคำว่า “สินค้าที่ไม่ปลอดภัย” ไว้ในมาตร 4 ว่า หมายถึง สินค้าที่ก่อหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุจากความบกพร่องในการผลิตหรือการออกแบบ หรือไม่กำหนดวิธีใช้ วิธีเก็บรักษา คำเตือน หรือข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้า หรือกำหนดไว้แต่ไม่ถูกต้องหรือไม่ชัดเจนตามสมควร ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงสภาพของสินค้า รวมทั้งลักษณะการใช้งานและการเก็บรักษาตามปกติธรรมดาของสินค้าอันพึงคาดหมายได้ อันเป็นเพียงหลักเกณฑ์กว้างๆที่ใช้ในการพิจารณาว่าเหตุการณ์เช่นไรถือว่าเป็นความบกพร่องของสินค้าแต่มิได้บัญญัติรายละเอียดหรือขอบเขตของความบกพร่องในการผลิต ออกแบบ หรือการเตือน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของพระราชบัญญัติฉบับนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2552 จึงยังไม่มีแนวคำพิพากษาของศาลฎีกาในเรื่องดังกล่าว
รายการ
การพัฒนากฎหมายว่าด้วยพนักงานมหาวิทยาลัย
(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2568) วิทู โชติรัตน์
การวิจัยนี้มุ่งศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนากฎหมายว่าด้วยพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) แนวคิด ทฤษฎี หลักการเกี่ยวกับพนักงานมหาวิทยาลัย (2) กฎหมายเกี่ยวกับพนักงานมหาวิทยาลัยของระหว่างประเทศ ต่างประเทศและประเทศไทย (3) วิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับพนักงานมหาวิทยาลัย (4) แนวทางแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับพนักงานมหาวิทยาลัย ผลการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 9 มาตรา 65/1 และมาตรา 65/2 กำหนดให้อำนาจไว้ โดยให้แต่ละมหาวิทยาลัยมีสิทธิในการออกข้อบังคับของตน