กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1130
ชื่อเรื่อง: การจัดการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: LEARNING AND TEACHING ABOUT ENVIRONMENT IN PRIVATE UNIVERSITIES IN BANGKOK
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กัลยา คงอนุมัติ
คำสำคัญ: สภาพการจัดเนื้อหาสิ่งแวดล้อมในหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรม
ปัญหาการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
วันที่เผยแพร่: 2550
บทคัดย่อ: การวิจัยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อศึกษาสภาพการจัดเนื้อหาสิ่งแวดล้อมในหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมและปัญหาการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ของมหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรในการศึกษาคือ อาจารย์ผู้สอนจำนวน 43 คน ของมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 11 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือเอกสาร คู่มือหลักสูตรที่เกี่ยวกับเนื้อหาสิ่งแวดล้อมและแบบสอบถาม ทำการประมวลผลข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงหาค่าความถี่ และหาค่าร้อยละ สถิติทดสอบ t วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการจัดเนื้อหาสิ่งแวดล้อมในหลักสูตรที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม มีการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของการศึกษาทั่วไป 2. สภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอน พบว่า (1)วิธีการจัดทำแผนการสอนเน้นให้นักศึกษามีความตระหนักและมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (2) แหล่งในการรวบรวมเนื้อหาคือหนังสือแบบเรียนและมีการใช้วิธีในการสอนโดยสอดแทรกความสัมพันธ์ของเนื้อหาและปัญหาสิ่งแวดล้อม (3) หลักในการเลือกกิจกรรมให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของบทเรียน และวิธีการดำเนินกิจกรรมมีการบรรยายโดยใช้สื่อประกอบการสอน (4) สื่อการสอนมีการผลิตขึ้นใช้เอง (5) การวัดและประเมินผลใช้ข้อสอบแบบเลือกตอบ (6) วิธีการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอาจารย์ผู้สอนมีการจัดทำแผนการเรียน โครงการสอน ตารางสอนเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน 3. สภาพการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมของอาจารย์ผู้สอนในภาพรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติน้อย 4. ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอนในภาพรวมพบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 5. เมื่อพิจารณาตัวแปรที่เกี่ยวกับขนาดของมหาวิทยาลัย คุณวุฒิและประสบการณ์ของอาจารย์ผู้สอนในภาพรวมไม่มีผลให้เกิดความแตกต่างเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมและปัญหาการจัดการเรียนการสอน 6. ข้อเสนอแนะอาจารย์ผู้สอน ต้องการให้มีการประชุมอาจารย์ผู้ร่วมสอนก่อนเริ่มการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีปัญหาในเรื่องเวลา มีจำนวนนักศึกษามากและสถานที่ไม่เหมาะสม ควรมีการอบรมในการใช้สื่อที่ทันสมัย การวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอนขาดมาตรฐานในการให้คะแนน การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยควรมีสถานที่ ที่เหมาะสมและสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1130
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความที่นำเสนอในการประชุมวิชาการ ปีการศึกษา 2550

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
กัลยา คงอนุมัติ.pdf128.11 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น