Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1350
Title: | การศึกษาเพื่อระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของบริการทางการศึกษาตามมุมมองของผู้เรียนและผู้สอน : กรณีศึกษาหลักสูตรบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการเทคโนโลยี และการจัดการอุตสาหกรรม |
Other Titles: | Service Quality Factors in Higher Education as Perceived by Instructor and Learner |
Authors: | มุกดาฉาย แสนเมือง |
Keywords: | คุณภาพบริการ |
Issue Date: | 2549 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการดังนี้ (1) เพื่อศึกษาและระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพที่รับรู้งานของบริการทางการศึกษาในมุมมองของผู้เรียน (2) เพื่อศึกษาและระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพที่รับรู้งานของบริการทางการศึกษาในมุมมองของผู้สอน (3) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพที่รับรู้ของบริการทางการศึกษาทั้งมุมมองจากผู้เรียนและผู้สอนโดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ผู้สอน 44 คน และผู้เรียน 256 คน ในหลักสูตรบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการเทคโนโลยี และการจัดการอุตสาหกรรมจากมหาวิทยาลัย 5 แห่งในกรุงเทพมหานคร การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS * for window TM Version 10.5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สัดส่วนร้อยละ (Percentage) ตารางแจกแจงความถี่ (Frequency) ระบุค่าของข้อมูลเป็นร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิต (Mean) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนได้ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านหลักประกันมากที่สุด 2) ผู้สอนได้ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านหลักประกันมากที่สุด 3) ผู้เรียนและผู้สอนให้ลำดับความสำคัญใน 5 ปัจจัยของคุณภาพการบริการไม่แตกต่างกัน คือ ด้านความเชื่อถือ ด้านหลักประกัน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านการดูแลเอาใจใส่ และด้านการตอบสนอง ตามลำดับ แต่ระดับความสำคัญใน 5 ปัจจัยของคุณภาพการบริการแตกต่างกันโดยผู้เรียนให้ความสำคัญในระดับเห็นด้วย แต่ผู้สอนให้ความสำคัญในระดับเห็นด้วยปานกลาง |
Description: | ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2547 |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1350 |
Appears in Collections: | รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
47 อ.มุกดาฉาย.pdf | รายงานวิจัย | 2.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.