Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1350
Title: การศึกษาเพื่อระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของบริการทางการศึกษาตามมุมมองของผู้เรียนและผู้สอน : กรณีศึกษาหลักสูตรบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการเทคโนโลยี และการจัดการอุตสาหกรรม
Other Titles: Service Quality Factors in Higher Education as Perceived by Instructor and Learner
Authors: มุกดาฉาย แสนเมือง
Keywords: คุณภาพบริการ
Issue Date: 2549
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการดังนี้ (1) เพื่อศึกษาและระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพที่รับรู้งานของบริการทางการศึกษาในมุมมองของผู้เรียน (2) เพื่อศึกษาและระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพที่รับรู้งานของบริการทางการศึกษาในมุมมองของผู้สอน (3) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพที่รับรู้ของบริการทางการศึกษาทั้งมุมมองจากผู้เรียนและผู้สอนโดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ผู้สอน 44 คน และผู้เรียน 256 คน ในหลักสูตรบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการเทคโนโลยี และการจัดการอุตสาหกรรมจากมหาวิทยาลัย 5 แห่งในกรุงเทพมหานคร การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS * for window TM Version 10.5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สัดส่วนร้อยละ (Percentage) ตารางแจกแจงความถี่ (Frequency) ระบุค่าของข้อมูลเป็นร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิต (Mean) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนได้ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านหลักประกันมากที่สุด 2) ผู้สอนได้ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านหลักประกันมากที่สุด 3) ผู้เรียนและผู้สอนให้ลำดับความสำคัญใน 5 ปัจจัยของคุณภาพการบริการไม่แตกต่างกัน คือ ด้านความเชื่อถือ ด้านหลักประกัน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านการดูแลเอาใจใส่ และด้านการตอบสนอง ตามลำดับ แต่ระดับความสำคัญใน 5 ปัจจัยของคุณภาพการบริการแตกต่างกันโดยผู้เรียนให้ความสำคัญในระดับเห็นด้วย แต่ผู้สอนให้ความสำคัญในระดับเห็นด้วยปานกลาง
Description: ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2547
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1350
Appears in Collections:รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
47 อ.มุกดาฉาย.pdfรายงานวิจัย2.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.