Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2059
Title: ผลของการนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนในรายวิชา MEG202 การเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกล ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: Resulting from Using CAI to Improve Efficiency of Teaching MEG202 (Mechanical Engineering Drawing) in Faculty of Engineering, Sripatum University
Authors: เอกพล, เตี้ยชั้ว
Keywords: บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประสิทธิภาพของบทเรียน
เขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกล
โปรแกรม SolidWorks
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยในชั้นเรียนนี้ ก็เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) มาเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนในรายวิชา MEG202 การเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกล ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา โดยได้นำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นมา ซึ่งได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 7 บทใน7 สัปดาห์ ใช้กับนักศึกษาทั้ง 14 คนที่เรียนในกลุ่ม 02 ในระหว่างการเรียนก็ได้ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดตามบทเรียน พร้อมทั้งทำการทดสอบหลังเรียน นำผลที่ได้มาเปรียบเทียบกับการทดสอบก่อนเรียน แล้วจึงนำผลมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนมีค่าเท่ากับ 82/84 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้ผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของงานวิจัยที่ตั้งไว้ แสดงว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเหมาะสมกับการนำมาช่วยในการเรียนการสอนวิชาการเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกล
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2059
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
52 อ.เอกพล เตี้ยชั้ว.pdf580.49 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.