Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2442
Title: การศึกษาหาตำแหน่งที่เหมาะสมของการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลโคนมโดยใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ สำหรับสหกรณ์โคนมใน จ. ราชบุรี
Other Titles: Optimal Placement of Biogas Plant from Cow Dung by Geographic Information System for Diary Cooperative in Ratchaburi Province
Authors: ธนกฤต พลูน้อย
Keywords: โรงผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลโคนม
ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์
พลังงานทางเลือก
ก๊าซชีวภาพ
การวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์
Issue Date: May-2554
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาตำแหน่งที่เหมาะสมของระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลโคนมในบริเวณพื้นที่สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรีโดยให้ความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์สูงที่สุด ทั้งนี้พิจารณาโดยนำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ มาใช้ประกอบการวิเคราะห์เพื่อหาตำแหน่งที่มีความเป็นไปได้ในการก่อสร้างระบบผลิตก๊าซชีวภาพ ภายใต้ขอบเขตของการศึกษาครอบคลุมผู้เลี้ยงโคนม 400 หลังคาเรือน ซึ่งมีโคนมจำนวน 9,572 ตัว โดยวิเคราะห์หาต้นทุนการขนส่ง ปริมาณก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้ การประเมินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและวิเคราะห์ผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ของการลงทุนโครงการด้วยวิธีการหามูลค่าปัจจุบันสุทธิ อัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุนและอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ ณ อัตราคิดลดร้อยละ 7 ประเมินทั้งกรณีที่สามารถขายและไม่สามารถขายคาร์บอนเครดิตได้ โดยตำแหน่งที่มีความเป็นไปได้ในการก่อสร้างระบบผลิตก๊าซชีวภาพที่นำมาพิจารณาประกอบด้วย ตำแหน่งบริเวณที่ตั้งของสหกรณ์โคนม และตำแหน่งที่มีจำนวนโคนมมากที่สุด จากการศึกษาพบว่าตำแหน่งที่มีต้นทุนการขนส่งต่ำที่สุดคือ ตำแหน่งบริเวณที่ตั้งของสหกรณ์โคนม และจากการวิเคราะห์ค่าความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของโครงการพบว่าการก่อสร้างระบบผลิตก๊าซชีวภาพในตำแหน่งบริเวณที่ตั้งของสหกรณ์โคนม ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่สูงที่สุดและหากสามารถขายคาร์บอนเครดิตได้จะทำให้ค่าความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์เพิ่มสูงขึ้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2442
Appears in Collections:รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
52 อ.ธนกฤต.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.