Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3117
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ของการลดจำนวนพนักงานทำความสะอาดแบบประจำวัน
Other Titles: THE STUDY OF POSSIBILITY OF REDUCING THE NUMBER OF CLEANING STAFF FOR DAILY CLEANING CASE STUDY:PATUMWAN RESORT JURISTIC PERSON
Authors: บัญชา ก้องปรีชาสกุล
Keywords: การบริหารทรัพยากรอาคาร
การบริหารเวลา
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์
Issue Date: 24-September-2554
Series/Report no.: 2554
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาลักษณะ รวมถึงประเมินเวลาในการทำความสะอาด แบบประจำวันของ อาคารชุดปทุมวัน รีสอร์ท ทั้งนี้เพื่อนำเสนอวิธีและขั้นตอนการทำงานเพื่อใช้ใน การลดจำนวนพนักงานทำความสะอาดให้แก่ฝ่ายบริหารอาคารชุด ปทุมวัน รีสอร์ท เนื่องจากฝ่าย อาคารชุดปทุมวัน รีสอร์ท มีความต้องการที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของการบริการทำความ สะอาด ทั้งนี้เพื่อนำเงินที่สามารถประหยัดได้ไปใช้ประโยชน์ในการซ่อมบำรุงอาคารชุดในส่วนอื่นที่ สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่อาคารได้ การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการสอบถาม และการสังเกตการณ์การทำงานจริง จากพนักงานทำ ความสะอาดที่อาคารชุดดังกล่าว รวมถึงการศึกษาลักษณะพื้น ขั้นตอนและกิจกรรมทำความ สะอาด เพื่อทำการวิเคราะห์ และประเมินเวลาที่ต้องใช้ในการทำความสะอาดแบบประจำวัน โดย ใช้หลักการการบริหารเวลา การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารทรัพยากรอาคาร แล้วจึง ทำการสร้างตารางการปฎิบัติงาน โดยสัมพันธ์กับกิจกรรมทำความสะอาดที่ต้องทำเป็นประจำวัน ทุกวัน และพื้นที่ส่วนกลางเท่าเดิม จึงสามารถสันนิฐานในเบื้องต้นได้ว่าความสะอาดยังคงเดิม II จากผลการศึกษาพบว่า อาคารชุดปทุมวัน รีสอร์ทนั้น ใช้เวลาทำความสะอาดต่อวัน 105.5 ชั่วโมง ซึ่งต้องใช้พนักงานทำความสะอาด 11.72 คน (พนักงานทำความสะอาดทำงาน 9 ชั่วโมงต่อ วันต่อคน) จึงสามารถสรุปได้ว่า อาคารชุดดังกล่าว สามารถใช้พนักงานทำความสะอาด 12 คน ก็ เพียงพอแล้ว จากการศึกษาความเป็นไปได้ของการลดจำนวนพนักงานทำความสะอาด แบบประจำวัน ซึ่งใช้วิธีการวางแผนบริหารทรัพยากรอาคาร การบริหารเวลา และการบริหารทรัพยากรบุคคล มา สร้างแนวทางในการจัดทำตารางการทำงานของพนักงานทำความสะอาด ของอาคารชุดปทุมวัน รี สอร์ท นั้น ตารางการทำงานดังกล่าว สามารถนำไปปรับใช้กับอาคารชุดพักอาศัยอื่น ๆ ที่มีขนาด พื้นที่ ลักษณะพื้น และความต้องการของกิจกรรมทำความสะอาดที่ใกล้เคียงกันได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการลดจำนวนพนักงานทำความสะอาดของอาคารชุดปทุมวัน รีสอร์ท นั้น จะต้องมีการ ติดตามประสิทธิภาพในการทำความสะอาด ตลอดจนความพึงพอใจของทั้งผู้พักอาศัยภายใน อาคารหลังจากการลดจำนวนพนักงานทำความสะอาดภายในระยะเวลา 1 เดือน
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาลักษณะ รวมถึงประเมินเวลาในการทำความสะอาดแบบประจำวันของอาคารชุดปทุมวัน รีสอร์ท ทั้งนี้เพื่อนำเสนอวิธีและขั้นตอนการทำงานเพื่อใช้ในการลดพนักงาน
Description: การค้นคว้าอิสระ หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3117
Appears in Collections:11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บัญชา-IS-FM-2553.pdf2.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.