กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3415
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | เอกรัตน์ โลหะ | en_US |
dc.date.accessioned | 2555-03-15T03:57:56Z | - |
dc.date.available | 2555-03-15T03:57:56Z | - |
dc.date.issued | 2555-03-15T03:57:56Z | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3415 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง ปัญหาทางกฎหมายในการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ศึกษากรณี การขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสาคัญของปัญหาทางกฎหมายในการบังคับใช้กฎหมายจราจร แนวคิดในการบังคับใช้กฎหมายจราจรให้มีประสิทธิภาพ วิเคราะห์ปัญหาพร้อมทั้งเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยผู้ศึกษาได้ทาการศึกษาจากตัวบทกฎหมายทั้งภายในประเทศ และหลักกฎหมายจราจรของต่างประเทศ งานวิจัย และวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายจราจรเป็นหลัก ผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นถึงปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายจราจรที่เกี่ยวกับการขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ ดังต่อไปนี้ 1) ปัญหากรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่ไม่มีอานาจหยุดรถของผู้ขับขี่ที่ต้องสงสัยว่าขับรถโดยฝ่าฝืนบทบัญญัติเกี่ยวกับใบอนุญาตขับขี่ได้เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ เนื่องจากพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 142 ไม่มีบทบัญญัติที่ชัดเจนในการใช้อานาจพนักงานเจ้าหน้าที่ทาเช่นนั้นได้ 2) ปัญหากรณีผู้ขับขี่รถไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ขอตรวจเนื่องจากไม่มีบทลงโทษที่เหมาะสมที่จะทาให้ประชาชนเกรงกลัวต่อการฝ่าฝืนกฎหมายจราจร และ เห็นความสาคัญของการพกพาใบอนุญาตขับขี่ 3) ปัญหาพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่อาจควบคุมตัวผู้ขับขี่ได้เนื่องจากการไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่เป็นเพียงฐานความผิดลหุโทษ ซึ่งต้องห้ามมิให้ควบคุมตัวผู้กระทาความผิดลหุโทษทั้งนี้ ตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 84 วรรคสอง 4) ปัญหาการที่พนักงานเจ้าหน้าที่ถูกร้องเรียนฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157จากผลการศึกษาที่ผู้ศึกษาได้พบล้วนแต่มีส่วนในการทาให้ประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายจราจรลดลง เพราะด้วยเหตุที่กฎหมายจราจรเป็นกฎหมายทางเทคนิคมิได้ถูกบัญญัติขึ้นด้วยเหตุผลทางศีลธรรม จึงเป็นการกระทาผิดเพราะกฎหมายบัญญัติว่าเป็นความผิดและกาหนดโทษเอาไว้เท่านั้น กฎหมายจราจรจึงต้องอาศัยมาตรการในการลงโทษมาช่วยให้มาตรการในการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามแนวความคิดของสานักคลาสสิก ซึ่งการลงโทษนั้นต้องอยู่ภายใต้หลักการเรื่องโทษที่เหมาะสมด้วย แต่จากการศึกษาบทบัญญัติในกฎหมายจราจร ไม่ว่าจะเป็นพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 หรือ พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551 นั้น ปัญหาสาคัญที่ผู้ศึกษาพบ ก็คือ กฎหมายจราจรของประเทศไทย ยังไม่มีการกาหนดโทษในการฝ่าฝืนกฎหมายจราจรที่เหมาะสม เนื่องจากโทษส่วนใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทษในเรื่องการฝ่าฝืนบทบัญญัติเรื่องใบอนุญาตขับขี่เป็นเพียงลหุโทษ คือ ปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท ซึ่งไม่ได้ทาให้ประชาชนเกรงกลัวต่อกฎหมาย ไม่มีผลในการข่มขู่ให้คนเกรงกลัวการถูกลงโทษ อันส่งผลโดยตรงให้มีการละเมิดกฎหมายจราจรเป็นจานวนมากในปัจจุบัน ผู้ศึกษาจึงมีข้อเสนอแนะดังนี้ 1) แก้ไขบทบัญญัติในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอานาจหยุดรถที่เจ้าหน้าที่สงสัยว่าขับโดยฝ่าฝืนบทบัญญัติเรื่องใบอนุญาตขับขี่ได้ 2) เพิ่มบทสันนิษฐานในกฎหมายจราจรว่า หากผู้ขับขี่ไม่แสดงใบอนุญาตแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต 3) เพิ่มโทษของการฝ่าฝืนกฎหมายจราจรเรื่องใบอนุญาตขับขี่ให้สูงกว่าลหุโทษเพื่อพนักงานเจ้าหน้าที่จะได้สามารถควบคุมตัวผู้กระทาความผิดมาลงโทษได้ | en_US |
dc.subject | พระราชบัญญัติจราจรทางบก | en_US |
dc.subject | ใบอนุญาตขับขี่ | en_US |
dc.title | ปัญหาทางกฎหมายในการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ศึกษากรณี การขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
1title.pdf | 74.29 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
2abstract.pdf | 209.11 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
3acknow.pdf | 53.77 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
4content.pdf | 117.25 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
5chap1.pdf | 124.48 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
6chap2.pdf | 299.38 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
7chap3.pdf | 618.58 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
8chap4.pdf | 188.39 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
9chap5.pdf | 116.5 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10bib.pdf | 162.09 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
11appen.pdf | 1.18 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
12profile.pdf | 56.49 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น