Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4310
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการบังคับใช้สัญญาทรัสต์รีซีทของธนาคาร : LEGAL PROBLEMS ON ENFORCING TRUST RECEIPT CONTRACT BY BANK
Authors: วัลลภา หลอดเข็ม
Keywords: สัญญาทรัสต์รีซีทของธนาคาร
Issue Date: 6-June-2556
Citation: วัลลภา หลอดเข็ม. 2556. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการบังคับใช้สัญญาทรัสต์รีซีทของธนาคาร." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาคารพญาไท.
Abstract: ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศมีการดำเนินการอย่างแพร่หลาย และมีบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ อีกทั้งเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ซึ่งในทางการค้าระหว่างประเทศนั้น จะมีความเกี่ยวข้องกับการส่งออก (Export) และการนำเข้า (Import) โดยมีสิ่งที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างกันเพื่อให้เกิดการค้าระหว่างประเทศ คือ สัญญาซื้อขายระหว่างประเทศ สัญญาขนส่งระหว่างประเทศ และสัญญาว่าด้วยการชำระราคาระหว่างประเทศ โดยสัญญาว่าด้วยการชำระราคาระหว่างประเทศ จะเกี่ยวข้องกับรูปแบบการชำระเงินค่าสินค้าระหว่างประเทศที่มีอยู่ 4 รูปแบบ คือ การชำระเงินสดหรือการชำระเงินล่วงหน้า (Cash or Advance Payment) การเปิดบัญชีเงินเชื่อ (Open Account ) การชำระเงินโดยวิธีเรียกเก็บเงิน(การเรียกเก็บเงินตามตั๋วแลกเงิน)(Bill for Collection) การชำระเงินโดยวิธีเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit -L/C) และในทางการค้าระหว่างประเทศจะมีผู้เข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรง คือ ผู้ซื้อ(ผู้นำเข้าสินค้า) ผู้ขาย(ผู้ส่งออกสินค้า) ธนาคารของผู้ซื้อ ธนาคารของผู้ขาย โดยเมื่อพิจารณาด้านการนำเข้าสินค้า ธนาคารของผู้ซื้อเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้ให้เงินทุนแก่ผู้ซื้อ(ผู้นำเข้าสินค้า) โดยการจ่ายชำระค่าสินค้าระหว่างประเทศ ไปยังผู้ขาย(ผู้ส่งออกสินค้า)ในต่างประเทศ พร้อมกันนี้ ธนาคารก็จะให้ผู้นำเข้าสินค้าเข้าทำสัญญาทรัสต์รีซีทไว้กับธนาคาร เพื่อกำหนดให้ทรัพย์หรือสินค้าตามสัญญาทรัสต์รีซีทเป็นหลักประกันของธนาคาร ขณะเดียวกันทรัพย์สินหรือสินค้าตามสัญญาทรัสต์รีซีทนั้น ไปอยู่ในความครอบครองของผู้ซื้อ(ผู้นำเข้าสินค้า) เพื่อนำไปขายต่อยังผู้บริโภค ซึ่งในทางปฎิบัติพบว่าเกิดปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการบังคับใช้สัญญาทรัสต์รีซีทของธนาคารหลายประการ
Description: "หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาคารพญาไท"
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4310
Appears in Collections:S_PAY-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.