Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5137
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างกลไกการกำกับดูแลกิจการกับตัวชี้วัด ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN CORPORATION GOVERNANCE MECHANISM AND INDEX OF PROFITABILITY OF LISTED COMPANIES IN MARKET FORALTERNATIVE INVESTMENT
Authors: ยุวดี เครือรัฐติกาล
yuwadee kruerattikarn
Keywords: กลไกการกำกับดูแลกิจการ
ตัวชี้วัดความสามารถในการทำกำไร
corporation governance mechanism
price - earnings ratio
ตลาดหลักทรัพย์ MAI
Issue Date: 1-July-2557
Publisher: วารสารวิชาการศรีปทุมชลบุรี
Citation: ยุวดี เครือรัฐติกาล. 2557. "ความสัมพันธ์ระหว่างกลไกการกำกับดูแลกิจการกับตัวชี้วัดความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI. วารสารวิชาการศรีปทุมชลบุรี.
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างกลไกการกำกับดูแลกิจการกับตัวชี้วัดความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลไกการกำกับดูแลกิจการกับอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลไกการกำกับดูแลกิจการกับอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงประจักษ์ (empirical research) ซึ่งมีประชากรคือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI จำนวน 60 บริษัท โดยทำการเปรียบเทียบข้อมูลของบริษัทตั้งแต่ พ.ศ. 2552 ถึง พ.ศ. 2554 พบว่า ตัวแปรกลไกการกำกับดูแลกิจการที่มีความสัมพันธ์ต่ออัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 ในพ.ศ. 2552 และ 2553 ได้แก่ จำนวนครั้งการประชุมคณะกรรมการบริษัท และความเสี่ยงทางการเงิน โดยมีทิศทางตรงข้ามกัน และ พ.ศ. 2554 ได้แก่ ความเสี่ยงทางการเงิน โดยมีทิศทางตรงข้ามกัน ส่วนตัวแปรกลไกการกำกับดูแลกิจการที่มีความสัมพันธ์ต่ออัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น พบว่า พ.ศ. 2552 และ 2553 ไม่มีตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ต่ออัตราราคาต่อกำไรต่อหุ้น และ พ.ศ. 2554 ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ต่ออัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น ได้แก่ ค่าตอบแทนกรรมการ โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงข้ามกัน ส่วนขนาดของบริษัทมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน
Description: การกำกับดูแลกิจการเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลของบริษัทให้แก่บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการได้รับทราบ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ยังไม่เป็นที่สนใจแก่นักลงทุนมากนัก แต่ถ้ามีการวิเคราะห์ให้เห็นถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัทและการมีกลไกการกำกับดูแลกิจการที่ดีมากขึ้นอาจทำให้นักลงทุนเริ่มมาสนใจพิจารณาข้อมูลทางการเงินและข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มากขึ้น ซึ่งถ้าผลการดำเนินงานของบริษัทมีแนวโน้มดีขึ้นและมีกลไกการกำกับดูแลกิจการที่ดีย่อมส่งผลให้บริษัทมีโอกาสพัฒนาเข้าไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมากขึ้น นั่นหมายความว่านักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ก็จะได้รับมูลค่าเพิ่มจากการลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5137
ISSN: 1686-5715
Appears in Collections:ACC-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.