Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5480
Title: การจัดทำสัญญามาตรฐานเพื่อการควบคุมสัญญาการประกอบธุรกิจลิสซิ่ง
Other Titles: PREPARATION OF STANDARD CONTRACT FOR CONTROLING LEASING CONTRACT
Authors: เพ็ญนภา เดชเกิด
Keywords: การควบคุมสัญญาการประกอบธุรกิจลิสซิ่ง
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เพ็ญนภา เดชเกิด. (2560). การจัดทำสัญญามาตรฐานเพื่อการควบคุมสัญญาการประกอบธุรกิจลิสซิ่ง.สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชา กฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
Series/Report no.: SPU_เพ็ญนภา _2560
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดทำสัญญามาตรฐานเกี่ยวกับการควบคุมสัญญาการประกอบธุรกิจลิสซิ่งโดยศึกษากฎหมายต่างๆของประเทศไทย ในเรื่องการทำสัญญาระหว่างผู้ประกอบธุรกิจกับผู้บริโภคพบว่ามักจะทำเป็นสัญญาลิสซิ่ง และสัญญาลิสซิ่งเป็นสัญญาที่ไม่ถูกควบคุมตามประกาศคณะกรรมการสัญญา จากการศึกษากฎหมายในประเทศไทยในการจัดทำสัญญามาตรฐานเกี่ยวกับการควบคุมสัญญาการประกอบธุรกิจลิสซิ่งมีกฎหมายในประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 และร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจลิสซิ่ง พ.ศ. .... แต่จากการศึกษาในเรื่องการทำสัญญามาตรฐานนั้น ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการกำหนดสัญญามาตรฐานบัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ ปัจจุบันการประกอบธุรกิจลิสซิ่งและการทำสัญญาลิสซิ่งได้รับความนิยมและมีการทำสัญญาลิสซิ่งเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่กฎหมายดังกล่าวไม่สามารถที่จะเข้าไปควบคุมการกำหนดข้อตกลงในสัญญาลิสซิ่งเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดของคู่สัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Description: เพ็ญนภา เดชเกิด. การจัดทำสัญญามาตรฐานเพื่อการควบคุมสัญญาการประกอบธุรกิจลิสซิ่ง.สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชา กฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5480
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา
LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ.pdf269.87 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.