Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5815
Title: | ผู้ใช้รถเข็น / ทางลาด / ประสิทธิภาพการสัญจรในอาคารสาธารณะ |
Other Titles: | WHEELCHAIR / RAMP / CIRCULATION EFFICIENT IN PUBLIC BUILDING |
Authors: | ณัฎฐกิตติ์ บุษนารีย์ |
Keywords: | ความสนใจทางลาด คนพิการทางการเคลื่อนไหว |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | ณัฎฐกิตติ์ บุษนารีย์. 2560. "ผู้ใช้รถเข็น / ทางลาด / ประสิทธิภาพการสัญจรในอาคารสาธารณะ." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Series/Report no.: | SPU_ณัฎฐกิตติ์ บุษนารีย์_2560 |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการทดลองสร้างที่ว่างทางสถาปัตยกรรมที่มีลักษณะเฉพราะเจาะจง กับผู้ที่ใช้รถเข็นว่าจะเป็นอย่างไร โดยกำหนดบทบาทของสถาปัตยกรรม ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิต เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์ออกแบบสถาปัตยกรรมต่อไป ผลการวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างแนวคิดการออกแบบ มีลักษณะดังนี้การใช้พื้นที่แนวตั้ง และกรณีการเข้าถึงพื้นที่ที่มีความต่างของระดับเช่นการเปลี่ยนระดับชั้นภายใน และ ภายนอกของอาคารสถาปัตยกรรมสำหรับผู้ใช้รถเข็นนั้น จะเป็นอุปสรรคอย่างมากหากการออกแบบสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการสัญจรในทางต่างระดับเพื่อเข้าถึงเป้าหมายและการผสมผสานกับพื้นที่กิจกรรม ให้มีความเหมาะสมกับทางสัญจรของผู้ใช้รถเข็น จะทำให้เกิดพื้นที่ที่สะดวกและมีประสิทธิภาพในการสัญจรกับผู้ใช้รถเข็นมากกว่าเดิมที่เป็นอยู่ในโลกปัจจุบันการออกแบบสถาปัตยกรรมมีลักษณะเป็นการทดลองสร้างที่ว่างเพื่อพัฒนากระบวนการในการสร้างแนวความคิด และ วิธีการในการเข้าถึงพื้นที่ให้มีสัมพันธ์ กับการเคลื่อนที่ด้วยรถเข็นโดยคำนึง ถึงวิธีการเข้าถึงส่วนต่างๆของพื้นที่ทั้ง แนวราบ และ แนวตั้งทั้ง ใน และนอกของอาคาร |
Description: | สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5815 |
Appears in Collections: | ARC-08. ผลงานนักศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
55026661_ณัฎฐกิตติ์_บุษนารีย์.pdf | 11.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.