Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5893
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorศักดา ชมภูยันต์en_US
dc.contributor.authorไพบูลย์ ปัญญาคะโปen_US
dc.date.accessioned2019-02-02T03:49:28Z-
dc.date.available2019-02-02T03:49:28Z-
dc.date.issued2018-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5893-
dc.description.abstractบทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์กำลังต้านทานแผ่นดินไหวของโครงอาคารเรียนที่มีการก่อผนังเพียงบางส่วน ซึ่งมีการติดตั้งหน้าต่างขนาดกว้าง และมีการเสริมกำลังเสา คานและผนังก่ออิฐด้วยเฟอร์โรซีเมนต์เสริมตะแกรงเหล็กฉีก โดยเสนอแบบจำลองค้ำยันเทียบเท่าเพื่อการคำนวณกำลังต้านทานแผ่นดินไหวของโครงอาคารที่มีผนังก่ออิฐแบบมีช่องเปิดบางส่วน โครงสร้างอาคารตัวอย่างที่ใช้ในการวิเคราะห์จำลองจากโครงอาคารชั้นล่างเพียงช่วงเดียว ซึ่งเป็นรูปแบบทั่วไปของอาคารเรียนตามแบบมาตรฐานกระทรวงศึกษาธิการขนาดความสูง 3 ชั้น และวิเคราะห์ด้วยวิธีการผลักอาคารแบบวัฏจักร ด้วยรูปแบบการเคลื่อนที่เช่นเดียวกับการทดสอบในห้องปฏิบัติการ โดยศึกษาขนาดของช่องเปิดร้อยละ40 ของพื้นที่ผนังก่ออิฐ ผลการวิเคราะห์พบว่า ค่ากำลังต้านทาน ค่าความเหนียว และค่าสติฟเนสของโครงสร้างเสริมกำลังเทียบกับโครงสร้างเดิมมีค่าเพิ่มขึ้นคิดเป็น 47.37%,31.51% และ 103.61% ตามลำดับโครงอาคารผนังก่ออิฐบางส่วนที่มีการเสริมกำลัง มีกำลังต้านทานแรงกระทำด้านข้างใกล้เคียงกับแบบจำลองที่นำเสนอ นอกจากนี้ ยังพบว่า ผนังส่วนบนมีค่าแรงต้านทานสูงกว่าผนังส่วนล่าง เนื่องจากแรงกระทำทางด้านข้างมีการถ่ายแรงเข้าสู่ผนังส่วนบนมากกว่าผนังส่วนล่าง การวิบัติของแผ่นผนังส่วนบนจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่าแผ่นผนังส่วนล่างen_US
dc.language.isothen_US
dc.subjectตะแกรงเหล็กฉีก, เฟอร์ซีเมนต์, การเสริมกำลังต้าทานแผ่นดินไหว, ผนังก่อที่มีช่องเปิดen_US
dc.subjectexpanded metal, ferrocement, strengthening, opening infilledframeen_US
dc.titleการวิเคราะห์กำลังต้านทานแผ่นดินไหวของโครงสร้างที่มีผนังก่ออิฐแบบมีช่องเปิดบางส่วนเสริมกำลังด้วยเฟอร์โรซีเมนต์และตะแกรงเหล็กฉีกen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:ผลงานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SPUCON 2018_Seismic Analysis of Partial Opening Masonry Infilled Frame.pdfMain article395.36 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.