กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5958
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorอดิศร ภัคธนกุลen_US
dc.date.accessioned2019-03-07T07:12:11Z-
dc.date.available2019-03-07T07:12:11Z-
dc.date.issued2562-03-07-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5958-
dc.descriptionนิติศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีen_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจศูนย์บริการติดตั้งส่วน ควบและเครื่องอุปกรณ์บรรจุก๊าซปิ โตเลียมเหลวในรถยนต์ (LPG) ซึ่งปัจจุบันการประกอบธุรกิจ ศูนย์บริการติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวในรถยนต์ยังมีการให้บริการ และมีมาตรฐานที่แตกต่างกัน เนื่องจากกฎหมายที่บังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจศูนย์บริการติดตั้งยัง ไม่มีการกำหนดมาตรฐานของศูนย์บริการติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์บรรจุก๊าซปิ โตรเลียม เหลว (LPG) ในรถยนต์ให้ครอบคลุมเพียงพอ ทำให้ผู้ใช้บริการประสบปัญหาจากการให้บริการจาก ศูนย์บริการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน จากการศึกษาพบว่า กฎกระทรวง กำหนดส่วนควบและเครื่อง อุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซปิ โตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง พ.ศ.2551 นิยามคำว่า “ผู้ติดตั้ง” ไว้ไม่ชัดเจน ไม่มีการกำหนดมาตรฐานของศูนย์บริการติดตั้ง คุณสมบัติของผู้ติดตั้ง การจัดการความปลอดภัยที่มี มาตรฐานเพียงพอ ไม่ได้กำหนดเกี่ยวกับความรับผิดหรือมาตรการการลงโทษทั้งทางแพ่งหรือทาง อาญาในเรื่องของความเสียหายที่เกิดจากวิศวกรผู้ตรวจและทดสอบที่ไม่ได้ทำการตรวจและทดสอบ ตามหลักเกณฑ์ และไม่มีมาตรการควบคุมการนำเข้าถังบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวในรถยนต์ที่ได้ มาตรฐาน รวมถึงมาตรการเยียวยาความเสียหายในกรณีที่ผู้ใช้บริการได้รับความเสียหายจากการใช้ บริการ โดยผู้ศึกษาได้เสนอแนะให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกรมขนส่งทางบก โดยอาศัยอำนาจ ของกฎกระทรวง กำหนดส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซปิ โตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง พ.ศ.2551 โดยกำหนดให้การจัดตั้งศูนย์บริการติดตั้งควรมีมาตรฐานรับรองชัดเจน มีการนิยามคำว่า “ผู้ติดตั้ง” ให้ครอบคลุมถึงการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ระบบก๊าซปิ โตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง ใน ส่วนของช่างติดตั้ง ควรให้มีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาอาชีพช่างติดตั้งส่วน ควบและอุปกรณ์บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวในรถยนต์ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมพัฒนาฝีมือ แรงงาน พ.ศ.2545 ในส่วนของวิศวกรผู้ตรวจและทดสอบ ควรเพิ่มเติมประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการให้ความเห็นชอบและการยกเลิกการให้ความ เห็นชอบการเป็นผู้ตรวจและทดสอบส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว เป็ นเชื้อเพลิง พ.ศ.2551 โดยกำหนดให้มีโทษปรับหรือโทษจำคุก ในส่วนของถังบรรจุก๊าซ ปิโตรเลียมเหลว ควรให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกำหนดให้ภาชนะที่ใช้บรรจุก๊าซปิโตรเลียม เหลวเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้า หรือเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการนำเข้ามาใน ราชอาณาจักร และมาตรการในเยียวยาความเสียหาย ควรให้มีหน่วยงานเฉพาะภายใต้กรมการขนส่ง ทางบกในการรับเรื่องร้องเรียนและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในความเสียหายที่เกิดจากการใช้บริการติดตั้ง และควรมีการจัดตั้งกองทุนเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการติดตั้งเพื่อให้มีการเยียวยา ความเสียหายได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้การประกอบธุรกิจศูนย์บริการติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ บรรจุก๊าซปิ โตเลียมเหลวในรถยนต์มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการด้วยen_US
dc.language.isothen_US
dc.subjectศูนย์บริการติดตั้งen_US
dc.subjectส่วนควบen_US
dc.subjectเครื่องอุปกรณ์บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวen_US
dc.titleปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจศูนย์บริการติดตั้งส่วนควบ และเครื่องอุปกรณ์บรรจุก๊าซปิโตเลียมเหลวในรถยนต์ (LPG)en_US
dc.title.alternativeLegal Problems on Installation Components and Accessories Center of Liquefied Petroleum Gas on Caren_US
dc.typeThesisen_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
abstract.pdf106.47 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น