Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5962
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปิยนุช ผจงกิจกำธรen_US
dc.date.accessioned2019-03-07T07:18:48Z-
dc.date.available2019-03-07T07:18:48Z-
dc.date.issued2562-03-07-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5962-
dc.descriptionนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีen_US
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง “การแสวงหาข่าวสาร ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ทัศนคติ และความตระหนักที่มีต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตรของเกษตรกรในเขตจังหวัดชลบุรี” วัตถุประสงค์ของการ วิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาการแสวงหาข่าวสาร ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ทัศนคติ และความตระหนัก พร้อมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเคมีเกษตรของเกษตรกรในเขต จังหวัดชลบุรี อันได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะทางประชากร พฤติกรรมการแสวงหาข่าวสาร ปัจจัย ส่วนผสมทางการตลาด และวัตถุประสงค์ของการใช้สินค้า เคมีเกษตร ซึ่งส่งผลต่อทัศนคติ และความตระหนักที่มีต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเกษตรกร ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี มีการใช้สินค้าเคมีเกษตรอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 2 ปี จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า เกษตรกรมีการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับการใช้สินค้าเคมีเกษตรจาก สื่อต่างๆ โดยรวม อยู่ในระดับค่อนข้างสูง โดยมีการแสวงหาข่าวสารจากสื่อเฉพาะกิจมากกว่า สื่อประเภทอื่นๆ และในด้านของปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญ ในการตัดสินใจซื้อสินค้าเคมีเกษตรโดยรวม อยู่ในระดับมาก โดยให้ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ในด้านต่างๆ คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าเคมีเกษตรกับ ทัศนคติที่มีต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตร พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตร โดยรวม อยู่ในระดับดี โดยมีระดับความคิดเห็นด้านปริมาณการใช้สินค้าเคมีเกษตร ด้านประโยชน์ ของการใช้สินค้าเคมีเกษตร ด้านผลกระทบต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตร และด้านความจำเป็นต่อการ ใช้สินค้าเคมีเกษตร และความตระหนักที่มีต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตร พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความ ตระหนักต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตรโดยรวม อยู่ในระดับสูง โดยมีระดับความตระหนักต่อตนเอง ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และต่อผู้บริโภค ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เกษตรกรที่มี รายได้เฉลี่ยต่อปี และระยะเวลาการใช้ สินค้า แตกต่างกัน มีการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าเคมีเกษตรไม่แตกต่าง และเกษตรกรที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา และประเภทของพืชที่ปลูกแตกต่างกัน มีการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้า เคมีเกษตรแตกต่างกัน ส่วนเกษตรกรที่มี เพศ รายได้เฉลี่ยต่อปี ระดับการศึกษา และระยะเวลาการ ใช้สินค้าแตกต่างกัน จะให้ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าเคมีเกษตรไม่แตกต่างกัน และ เกษตรกรที่มี อายุ และประเภทของพืชที่ปลูกแตกต่างกัน จะให้ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อ สินค้าเคมีเกษตรแตกต่างกัน ส่วนการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าเคมีเกษตรมีความสัมพันธ์กับ ทัศนคติที่มีต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตร โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นความสัมพันธ์เชิงลบ และการ แสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าเคมีเกษตรมีความสัมพันธ์กับความตระหนักที่มีต่อการใช้สินค้าเคมี เกษตร โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นความสัมพันธ์เชิงลบen_US
dc.language.isothen_US
dc.subjectการแสวงหาข่าวสารen_US
dc.subjectปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดen_US
dc.subjectทัศนคติen_US
dc.subjectสินค้าเคมีเกษตรen_US
dc.titleการแสวงหาข่าวสาร ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ทัศนคติ และความตระหนัก ที่มีต่อการใช้สินค้าเคมีเกษตรของเกษตรกรในเขตจังหวัดชลบุรีen_US
dc.title.alternativeINFORMATION SEEKING, MARKETING MIX FACTORS, ATTITUDE AND AWARENESS ON USING AGRO-CHEMICAL PRODUCTS OF FARMERS IN CHONBURI PROVINCEen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf108.56 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.