Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5971
Title: มาตรการทางกฎหมายเพ􀀎ี่อควบคุมการปล่อยทิ้􀀘งมลพิษท่􀀎ีเกิดขึ้นจากปฏิบัติการของแท่นสำรวจและผลิตปิ โตรเลียมนอกชายฝั่􀀎ง : ศึกษาเปรียบเทียบเฉพาะกรณีมลพิษทางนํ􀀘้ำ
Other Titles: LEGAL MEASURES FOR THE CONTROL OF THE OPERATIONAL DISCHARGES FROM THE OFFSHORE PETROLEUM EXPLORATION AND PRODUCTION PLATFORMS: A COMPARATIVE STUDY ON WATER POLLUTION
Authors: วชสัน ณ ระนอง
Keywords: มลพิษทางน้ำ
การปล่อยมลพิษ
แท่นสำรวจแลผลิตปิ โตรเลียม
Issue Date: 7-March-2562
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี􀀘เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยทำการศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายไทยกับ กฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายของราชอาณาจักรนอร์เวย์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ถึงมาตรการและแนวทางกฎหมายที􀀎เหมาะสมแก่การควบคุมการปล่อยทิ􀀘งมลพิษที􀀎่เกิดขึ􀀘นจากปฏิบัติการของแท่นสำรวจและ ผลิตปิ โตรเลียมนอกชายฝั􀀎งของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ􀀎งมลพิษทางนํ􀀘าอย่างนํ􀀘ามันและสารเคมีซึ􀀎งเป็นสารอันตรายท􀀎ีสามารถปนเปื􀀘 อนในเนื􀀘อเย􀀎ือของสิ􀀎งมีชีวิตในทะเลทำให้ทรัพยากรประมงลดน้อยลง ระบบนิเวศเสียความสมดุล และส่งผลเสียต่อสุขอนามัยของประชาชนจากการศึกษา พบว่า พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 บัญญัติเพียงหน้าที􀀎ของผู้รับสัมปทานในการควบคุมมลพิษไว้อย่างกว้างๆ แต่ไม่ได้ห้ามการปล่อยทิ􀀘งมลพิษหรือกำหนด รายละเอียดการควบคุมมลพิษเอาไว้ อีกทั􀀘งกฎหมายฉบับอ􀀎ืนท􀀎ีนำมาปรับใช้ได้ต่างไม่มีวัตถุประสงค์ ควบคุมมลพิษจากกิจการปิ โตรเลียมโดยตรง และในปัจจุบัน ยังไม่มีอนุสัญญาระหว่างประเทศเพ􀀎ือ ควบคุมมลพิษจากแท่นปิโตรเลียมนอกชายฝั􀀎งในระดับโลกเป็นการเฉพาะ ขณะที􀀎ราชอาณาจักร นอร์เวย์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา มีกฎหมายห้ามและควบคุมการปล่อยทิ􀀘งมลพิษ จากแท่นสำรวจและผลิตปิ โตรเลียมนอกชายฝั􀀎งไว้เป็นการเฉพาะ โดยผลการศึกษาเปรียบเทียบ ชี้􀀘ว่า มาตรการควบคุมมลพิษที􀀎มีประสิทธิภาพ ควรประกอบไปด้วยระบบการให้อนุญาตการปล่อยทิ􀀘ง มลพิษ ระบอบกฎระเบียบท􀀎ีครอบคลุม และการกำหนดหน้าท􀀎ีแก่ผู้ท􀀎ีเก􀀎ียวข้องอย่างชัดเจน อีกทั􀀘งควร ปรับใช้กฎหมายตามแนวทางกฎระเบียบแบบมุ่งเน้นผลงาน แต่ในระบอบกฎหมายไทยนั􀀘นยังไม่ ปรากฏใช้มาตรการเหล่านี􀀘้ดังนั􀀘น พระราชบัญญัติปิ โตรเลียม พ.ศ. 2514 จึงควรบัญญัติห้ามการปล่อยทิ้􀀘งมลพิษ ทางนํ􀀘าท􀀎ีเกิดขึ􀀘นจากปฏิบัติการของแท่นสำรวจและผลิตปิ โตรเลียมนอกชายฝั􀀎งเว้นแต่จะได้รับอนุญาตและปฏิบัติตามมาตรฐานที􀀎กฎหมายกำหนด เพื􀀎อคุ้มครองสิ􀀎งแวดล้อมทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
Description: นิติศาสตร์มหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5971
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf110.71 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.