Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6019
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorณิรัณญาณ์ นิธิญาธณาธรณ์en_US
dc.date.accessioned2019-03-08T02:53:17Z-
dc.date.available2019-03-08T02:53:17Z-
dc.date.issued2562-03-08-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6019-
dc.descriptionนิติศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีen_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่งตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 เพื่อให้สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้เช่นเดียวกับบุคคลทั่ว ๆ ไป ซึ่งยังพบปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดคำจำกัดความของผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่งที่ยังไม่ปรากฏความหมายไว้อย่างชัดเจนจึงทำให้เกิดปัญหาการตีความถึงสิทธิและหน้าที่และการช่วยเหลือในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของกองทุนยุติธรรม นอกจากนั้นยังพบปัญหาสัดส่วนของคณะกรรมการและอนุกรรมการกองทุนยุติธรรมที่ยังไม่มีสัดส่วนของประชาชนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกองทุนยุติธรรม รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาแก่ผู้ขอรับความช่วยเหลือในการดำเนินคดี จากการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 ไม่ได้กำหนดคำนิยามความหมายของผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่งจึงทำให้เกิดปัญหาการตีความในการให้ความช่วยเหลือ เพราะในพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 ได้กำหนดให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้เท่านั้น แต่ถ้าพบข้อเท็จจริงว่าเป็นบุคคลที่ไม่มีญาติและไม่มีถิ่นที่อยู่อาศัยก็ถือว่าเป็นคนไร้ที่พึ่งตามนิยามความหมายของคนไร้ที่พึ่งตามพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2557 จึงไม่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม โดยเฉพาะการดำเนินคดี การขอปล่อยตัวชั่วคราว การถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือการให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย นอกจากนั้น ปัญหาคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมยังไม่มีสัดส่วนของประชาชนเข้ามาบริหารงานกองทุนและคณะอนุกรรมการกองทุนยังไม่มีการกล่าวถึงที่มาและองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการประจำจังหวัดไว้ในกฎหมาย ส่วนการขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมนั้นจะต้องพิจารณาถึงผลแห่งคดีในอนาคตเป็นหลักโดยมิได้พิจารณาสาระสำคัญของการช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่ง จึงทำให้พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2558 ขาดประสิทธิภาพในการบังคับใช้ที่ไม่อาจช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่งได้ตามวัตถุประสงค์แห่งกฎหมายที่กำหนดไว้ จากการศึกษาขอเสนอแนะว่าเห็นควรมีการกำหนดนิยามความหมายของผู้ยากไร้ในพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 และให้ขยายความไปถึงคนไร้ที่พึ่งตามพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2557 เพื่อให้ได้รับสิทธิในการช่วยเหลือตามกองทุนยุติธรรมและกำหนดคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมให้มีจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและเป็นที่ประจักษ์ในด้านการเรียกร้องสิทธิและกำหนดที่มาและองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดให้ชัดเจนในพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 รวมถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาควรคำนึงถึงฐานะของผู้ขอรับความช่วยเหลือเป็นหลักen_US
dc.language.isothen_US
dc.subjectกองทุนยุติธรรมen_US
dc.subjectผู้ยากไร้en_US
dc.subjectคนไร้ที่พึ่งen_US
dc.subjectพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558en_US
dc.titleปัญหาและอุปสรรคการบังคับใช้พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558en_US
dc.title.alternativeLEGAL MEASURE ON COMMUNITY RIGHT PROTECTION IN ACCORDANCE WITH PUBLIC ORGANIZATION ACT, B.E.2542en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf540.42 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.