Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6026
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorศลิษา ทองโชติen_US
dc.date.accessioned2019-03-08T03:14:54Z-
dc.date.available2019-03-08T03:14:54Z-
dc.date.issued2562-03-08-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6026-
dc.descriptionนิติศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีen_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการ ซื้อขายสินค้าหรือบริการโดยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากปัจจุบันระบบอินเทอร์เน็ตได้เข้ามา มีบทบาททางธุรกิจในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ซึ่งเป็นการ ซื้อขายสินค้าที่ผู้ซื้อตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์โดยไม่ได้สัมผัสกับตัวสินค้าหรือ ผู้ขายโดยตรง จากการศึกษาพบว่า ทำให้เกิดปัญหาอันเนื่องมาจากการผิดสัญญาเพราะผู้ประกอบ กิจการบางรายแสดงข้อความอันเป็นเท็จเพื่อขายสินค้าหรือบริการโดยที่ผู้ซื้อไม่อาจทราบได้ว่าการ เสนอขายสินค้านั้นเป็นความจริงหรือไม่ ผู้ขายส่วนใหญ่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจกับ หน่วยงานของรัฐตามที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้หน่วยงานของรัฐไม่สามารถควบคุมดูแลและ คุ้มครองผู้บริโภคได้ แม้การจดทะเบียนจะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่หลายฉบับแต่การบังคับใช้ กฎหมายยังขาดประสิทธิภาพและไม่มีผลใช้บังคับอย่างจริงจัง รวมถึงกฎหมายมีอัตราโทษค่อนข้าง ต่ำจึงทำให้ผู้ประกอบการไม่เกรงกลัว และเมื่อมีการผิดสัญญา ผู้บริโภคไม่สามารถเรียกร้องให้ผู้ขาย รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นได้เพราะผู้ขายไม่มีหลักประกันในการค้ำประกันความเสี่ยง ให้แก่ผู้บริโภค ส่งผลให้การซื้อขายในรูปแบบดังกล่าวผู้ซื้อต้องเป็นผู้แบกรับความเสี่ยงนั้นเอง ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายเข้ามาคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องนี้โดยตรงทำให้เกิดปัญญาว่าสิทธิของ ผู้บริโภคจะได้รับความคุมครองเพียงใด ดังนั้นจึงเห็นควรให้มีการแก้ไขกฎหมายโดยกำหนดให้ ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนต่อหน่วยงานของรัฐก่อนจึงจะสามารถเช่าพื้นที่เครือข่ายเพื่อประกอบ ธุรกิจได้ และควรมีการออกกฎหมายให้มีการวางหลักประกันสำหรับชดชยความเสียหายให้แก่ ผู้บริโภค เพื่อให้การซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตมีความน่าเชื่อถือ เกิดความเป็นธรรม ลดภาระ ความเสี่ยงของผู้บริโภคและส่งผลดีกับระบบเศรษฐกิจในภาพรวมต่อไปen_US
dc.language.isothen_US
dc.subjectการคุ้มครองผู้บริโภคen_US
dc.subjectสื่ออิเล็กทรอนิกส์en_US
dc.subjectการขายen_US
dc.titleการคุ้มครองผู้บริโภคในการซื้อขายสินค้าและบริการทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์en_US
dc.title.alternativeLEGAL PROBLEM RELATING TO CONSUMER PROTECTION IN SELLING GOOD OR SERVICES BY USING ELECTRONICS MEDIAen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Abstract.pdf526.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.