Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6036
Title: ปัญหาและอุปสรรคในกาจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535
Other Titles: PROBLEMS AND HINDRANCES ON ENVIRONMENTAL IMPACT ANALYSIS REPORT PREPARATION IN ACCORDANCE WITH THE NATIONAL ENVIRONMENTAL QUALITY PROMOTION AND PRESERVATION ACT B.E.2535
Authors: ญาณี อริยะพิทักษ์
Keywords: การจัดทำรายงาน
การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อม
Issue Date: 8-March-2562
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำรายงาน การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 รวมทั้งบทลงโทษผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมกรณีที่ทาความผิดร้ายแรง ผลการศึกษาพบว่า กฎกระทรวงฉบับที่ 3 พ.ศ.2529 ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19 วรรค 3 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2518 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2521 ไม่ได้กำหนดความรับผิดของผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เจ้าของโครงการ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการ และความรับผิดต่อสาธารณะ คำนิยามของนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผล กระทบสิ่งแวดล้อมไม่มีกำหนดไว้ อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องจริยธรรมของผู้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ข้อเสนอแนะของการศึกษาเห็นควรกำหนดความรับผิดของผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเพิ่มเติมบทลงโทษของผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยการเพิ่มบทลงโทษลงในกฎกระทรวงเพื่อเป็นการป้องกันการกระทำความผิดโดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงานออกกฎกระทรวง รวมทั้งกาหนดคำนิยามของนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้จัดทารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และจัดทำจรรยาบรรณวิชาชีพการจัดทารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6036
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf541.42 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.