Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6245
Title: สถาปัตยกรรมเพื่อพื้นที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ
Other Titles: ARCHITECTURE FOR DISASTER
Authors: ธนาธิป แร่เจริญ
Keywords: ภัยพิบัติ
ปัจจัยที่ทาให้เกิดอุทกภัย
ภัยพิบัติที่เกิดจากมนุษย์
ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง
วาตภัย
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธนาธิป แร่เจริญ. 2561. "สถาปัตยกรรมเพื่อพื้นที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57003504_ธนาธิป แร่เจริญ_2561
Abstract: จุดเริ่มต้นของโครงการเกิดจากการเล็งเห็นว่า เมื่อมีภัยธรรมชาติเกิดขึ้นมักจะทำให้เกิดความศูนย์เสีย ทำให้ผู้คนต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนหรือที่อยู่ของตนเองเพื่อไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยกว่า มีภัยพับติทางธรรมชาติเกิดขึ้นมากมายทั้งในอดีต ปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในอนาคต การเตรียมตัวที่จะรับมือกับภัยที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดความเสียหายทั้งเรื่องของชีวิตและทรัพย์สิน โดยจะเริ่มศึกษาจากการทำความเข้าใจกับในเรื่องของภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเภทต่างๆ เช่น อุทกภัย วาตภัย เป็นต้น และศึกษานวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อมารับมือกับสถานการณ์ต่างๆโดยเฉพาะ เพื่อที่จะนำองค์ประกอบและหลักการการทำงานมาจัดเรียงใหม่ เพื่อเกิดนวัตกรรมองค์ประกอบของอาคารใหม่ๆขึ้นมารองรับกับภัยที่เกิดได้มากขึ้น ซึ่งแนวคิดใหม่ๆ หรือตัวต้นแบบที่เกิดขึ้นจะมีส่วนช่วยเป็นองค์ประกอบของอาคารให้สามารถรับมือและมีความมั่นคงเมื่อเกิดภัยพิบัติ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสำมารถใช้งานได้แม้จะเกิดภัยธรรมชาติและไม่จำเป็นต้องทิ้งถิ่นที่อยุ่เพื่ออพยพไปที่อื่น ๆ
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6245
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57003504_ธนาธิป แร่เจริญ.pdf11.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.