กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6249
ชื่อเรื่อง: แนวความสงบเรียบให้แน่วแน่ของชีวิต zen ที่นำไปสู่สถาปัตยกรรม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Zen Style Architecture
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภคมน ภู่พิชิต
คำสำคัญ: เซ็น
สถาปัตยกรรมปรัชญาเซน
โรงแรม
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ภคมน ภู่พิชิต. 2561. "แนวความสงบเรียบให้แน่วแน่ของชีวิต zen ที่นำไปสู่สถาปัตยกรรม." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: 57011286_ภคมน ภู่พิชิต_2561
บทคัดย่อ: โครงการวิทยานิพนธ์มีการมุ่งเน้นถึงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับปรัชญานิกายหนึ่งในพุทธศาสนา ฝ่ายมหายาน นับถือแพร่หลายกันอย่างมากในแถบประเทศเอเชียตะวันออกโดยคำว่า เซ็น(ZEN, 禅)นำมาใช้ในการออกแบบอาคาร ซึ่งปัจจุบันนี้ปรัชญาที่เกี่ยวข้องกับศาสนาเซนชุมชนญี่ปุ่นเเริ่ม ใช้ในสถาปัตยกรรมมากขึ้นบางสถานที่ แต่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายเท่าที่ควรนัก วิธีการศึกษาและผลการศึกษา ด้วยเหตุนี้จึงมีแนวคิดที่จะเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเซน เพื่อใช้ในงานสถาปัตยกรรมให้กับบุคคลที่สนใจหรือบุคคลที่ยังไม่รู้ได้เข้าใจว่าในปัจจุบันมีอาคารที่ทำจากสถาปัตยกรรมเชิงเซน ในแนวคิดแบบใด ขั้นตอนมาอย่างไรและลักษณะโครงสร้างที่ใช้เป็นอย่างไร และการวางแนววัฒนธรรมของสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นที่หลักๆทาคาโอะ อันโดเสนอไว้การสร้างแวดล้อมของอาคารเพื่ออธิบายลักษณะเด่นต่าง ๆ เหมาะกับการ นำมาใช้ในอาคารประเภทใดข้อดีข้อเสียของรูปแบบการใช้งานของอาคาร สามารถนำไปใช้พัฒนา ต่อยอดให้เกิดสิ่งใหม่ได้โดยไม่มีที่สิ้นสุด การนำผลการศึกษาไปนำไปประยุกต์ออกแบบ มีแนวคิดจากคนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนที่ประเทศไทยเป็นส่วนมากมาช่วยการพัฒนาการออกแบบให้มีความสบายและสงบเหมาะแก่การพักผ่อนหลังจากผ่านการทำงานหนักจากหลักปรัชญาเซน และเข้ามีส่วนร่วมโครงการเชิงอสังหาริมทรัพย์นี้โดยการออกแบบสถาปัตยกรรมเน้นการใช้สถาปัตยกรรมเซนสไตล์ จากความสงบในสถาปัตยกรรมเปิดมุมมอง ให้กับผู้คนภายนอกได้รับรู้ และให้ความรู้กับบุคคลที่มาเยี่ยมชมโครงการ ได้เรียนรู้ความเป็นมาของวัสดุจากธรรมชาติ ความเรียบง่าย การได้ลงมือทดลองรูปร่างอาคารด้วยตนเอง และยังได้เรียนรู้การนำมาใช้ในงานสถาปัตยกรรม
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6249
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
57011286 ภคมน ภู่พิชิต.pdf12.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น