Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6254
Title: ผิวสัมผัสทางสถาปัตยกรรมในมุมตกกระทบของแสง อาคารสำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
Authors: ณาลดา จิรชัยดำรง
Keywords: พลังงานแสงอาทิตย์
เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
เซลล์แสงอาทิตย์
ฐานคำนวนไฟฟ้า
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ณาลดา จิรชัยดำรง. 2561. "ผิวสัมผัสทางสถาปัตยกรรมในมุมตกกระทบของแสง อาคารสำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57021519_ณาลดา จิรชัยดำรง_2561
Abstract: ศึกษาการประยุกต์ใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ในอาคารสำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นอาคารอนุรักษ์พลังงานนอกเหนือจากการผลิตไฟฟ้าใช้ในอาคารแล้วยังช่วยด้านการลดความร้อนผ่านกรอบอาคาร และการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ศึกษาโดยวิธีการทดลอง เพื่อประเมินศักยภาพเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางความร้อนของผนังอาคารในการลดอุณหภูมิสูงสุดของผนังอาคารและลดสภาวะความร้อนที่อาคาร โดยการศึกษาทฤษฎีและหลักการออกแบบที่เกี่ยวข้อง กับปัจจัยและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม ออกเป็นกลุ่มหัวข้อต่างๆตามเนื้อหา เพื่อเสนอแนวทางการออกแบบหรือปรับปรุงให้เกิดการประหยัดพลังงานไฟฟ้าในอาคาร โดยประยุกต์จากทฤษฎีและการออกแบบอาคารประหยัดพลังงาน แบ่งออกเป็น 5 หัวข้อ คือ 1.การประยุกต์ใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ 2. สภาพแวดล้อมการจัดวางผังอาคาร 3. ลักษณะรูปทรงอาคารทางสถาปัตยกรรม 4. การใช้แสงสว่างในการทำกิจกรรมต่างๆภายในอาคารสำนักงาน 5. ระบบโครงสร้างอาคารและโครงสร้างแผงโซลล่าเซลล์เข้ากับผนังอาคาร จากการวิเคราะห์อาคารสามารถเสนอทางเลือกในการออกแบบรูปทรงอาคารมีพื้นที่จากการหักเหของแสงที่รับแสงทางตรงจากฟอร์มอาคาร และแนวทางเลือกโครงสร้างรองรับแผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้เหมาะสมกับอาคารเป็นการใช้แหล่งพลังงานธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมระบบป้องกันความร้อนให้กับอาคาร พร้อมกับให้ทางเลือกการออกแบบภาพลักษณ์อาคารที่หลากหลายมากขึ้น และยังทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายของการไฟฟ้าภายในอาคารได้
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6254
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57021519 ณาลดา จิรัชัยดำรง.pdf8.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.