Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6263
Title: โครงการศูนย์การเรียนรู้ภาพลวงตา
Other Titles: ILLUSION LEARNING CENTER
Authors: ธีระชัย วรรณบูรณ์
Keywords: ภาพลวงตา
Optical illusion
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธีระชัย วรรณบูรณ์. 2561. "โครงการศูนย์การเรียนรู้ภาพลวงตา." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57028569_ธีระชัย วรรณบูรณ์_2561
Abstract: โครงการวิทยานิพนธ์นี้มีการมุ่งเน้นไปในการให้ความรู้ และการทำความเข้าใจของคนทั่วไป ที่มีความต้องการที่จะศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของภาพลวงตาที่สามารถนำมาใช้กับงานสถาปัตยกรรมได้ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากนัก จึงอยากนำเรื่องของภาพลวงตามาออกแบบเป็นงานสถาปัตยกรรมเพื่อให้เป็นที่แพร่หลายและเป็นที่รู้จักของผู้คนมากยิ่งขึ้น และเป็นการชักนำผู้คนให้เกิดความอยากรู้ที่จะศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของภาพลวงตา วิธีการศึกษา และผลการศึกษา ด้วยเหตุนี้จึงได้ทำการศึกษาเพื่อ และหาข้อมูลจากงานวิจัยค้นคว้าต่างๆเพื่อเก็บรวบรวมความรู้และเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของภาพลวงตาที่ถูกต้อง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาพลวงตาต่างๆ ประวัติความเป็นมา สาเหตุของการเกิดภาพลวงตา วิธีการที่ทำให้เกิดภาพลวงตา และประโยชน์จากภาพลวงตาที่สามารถนำมาใช้ออกแบบกับอาคารสถาปัตยกรรมได้หรือไม่ ภาพลวงตาจะส่งผลต่ออาคารสถาปัตยกรรมอย่างไรบ้าง ประเด็นศึกษาที่กล่าวมาข้างต้น จะเป็นการบ่งชี้ความเป็นไปในอนาคตของโครงการนี้ การนำผลการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบโครงการ มีแนวคิดในการออกแบบคือ การนำทฤษฎีของภาพลวงตามาใช้ออกแบบเป็นอาคารสถาปัตยกรรม เพื่อเป็นการพลวงตาผู้ที่พบเห็นทำให้เกิดความสงสัยถึงวิธีการสร้างภาพลวงตาว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และเพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดผู้คนในรูปแบบใหม่ที่เกี่ยวกับภาพลวงตากับอาคารสถาปัตยกรรมซึ่งในปัจจุบันยังไม่เป็นที่พบเห็นมากนักหรือพบเห็นได้น้อย
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6263
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57028569 ธีระชัย วรรณบูรณ์.pdf7.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.