Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6266
Title: รีสอร์ทเพื่อการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย
Other Titles: ADVENTURE PARK RESORT
Authors: ณัฐธิดา จงประยูรรัตนา
Keywords: นวัตกรรมการเลียนแบบธรรมชาติ
Biomimicry
สถาปัตยกรรมธรรมชาติ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ณัฐธิดา จงประยูรรัตนา. 2561. "รีสอร์ทเพื่อการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57032323_ณัฐธิดา จงประยูรรัตนา_2561
Abstract: โครงการรีสอร์ทเพื่อการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย จ.ระยอง เป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศท่ามกลางหุบเขาบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ นอกเหนือจากการท่องเที่ยวทางทะเลที่เป็นที่นิยมมากในจังหวัดระยอง จะเป็นลักษณะการออกแบบเพื่อการดึงดูดนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อน ที่หลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่แออัด และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากมลภาวะ และเศรษฐกิจ ที่มีการแข่งขันสูงปัญหาต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวใกล้ชิดธรรมชาติที่มีอากาศที่บริสุทธิ์ห่างไกลจากมลภาวะ มีความสะดวกสบาย อีกทั้งกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถและมีความสนุกสนาน อย่างปลอดภัย ในวิทยานิพนธ์นี้จะใช้ศาสตร์ biomimicry เป็นศาสตร์ ที่ศึกษารูปร่าง (shape) กระบวนการ (process) เเละระบบ (system) ในธรรมชาติเพื่อที่จะเรียนรู้กลยุทธ์ในออกแบบ เพื่อการทำความเข้าใจและเรียนรู้จากกระบวนการวัสดุโครงสร้างและระบบที่พบได้ในธรรมชาติและใช้ผลในการออกแบบการประยุกต์ใช้วิธีการ การทำงาน ความหมายและศักยภาพของ biomimicry เป็นวิธีการออกแบบในสถาปัตยกรรม เป็นเทคนิค โดยเลียนแบบรูปแบบและกลยุทธ์ของธรรมชาติ โดยการวิเคราะห์จากพืชหม้อข้าวหม้อแกงลิง ซึ่งเป็นพืชชนิดที่สามารถดึงดูดสิ่งมีชีวิตจำพวกแมลงได้ดีที่สุด นำหลักการกลยุทธ์กลไกการทำงาน มาวิเคราะห์และออกแบบเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและ การแก้ไขปัญหาของธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6266
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57032323_ณัฐธิดา จงประยูรรัตนา.pdf8.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.