Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6316
Title: พื้นที่ส่วนกลางของอาคารพักอาศัยรวมในชุมชนคลองเตย
Other Titles: Public Area for housing in Klong Toey
Authors: สิทธิชัย ตาษสุวรรณ
Keywords: ชุมชนคลองเตย
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สิทธิชัย ตาษสุวรรณ. 2561. "พื้นที่ส่วนกลางของอาคารพักอาศัยรวมในชุมชนคลองเตย." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 54010425_สิทธิชัย ตาษสุวรรณ_2561
Abstract: ปัญหาพื้นฐานของชุมชนคลองเตย ได้แก่ ปัญหาความแออัดของที่อยู่อาศัย ปัญหาด้านพื้นที่ส่วนกลางในชุมชน ปัญหาขยะ ปัญหายาเสพติด ส่งผลให้ครอบครัวเหล่านี้ต้องทุ่มเทเวลาเพื่อเพิ่มรายได้ของครอบครัว ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวห่างเหิน เนื่องจากขาดโอกาสที่จะอยู่พร้อมหน้า หรือมีกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เด็กและเยาวชนตกอยู่ในสภาพด้อยโอกาส มีความเสี่ยงที่จะได้รับการดูแลไม่เหมาะสม โดยการลงไปสำรวจและเรียนรู้วิถีชีวิตและความเป็นอยู่อาศัยของวัยรุ่นภายในชุมชนคลองเตยในครั้งนี้ก็ได้เก็บและรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ เพื่อที่จะนำมาพัฒนาและออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่อยู่อาศัยที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและการเป็นอยู่ให้รองรับต่อการเป็นอยู่อาศัยของคนภายในชุมชนคลองเตยให้ดียิ่งขึ้น โดยการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาความหมายของพื้นที่ส่วนกลาง จึงได้ลงสำรวจพื้นที่ในชุมชนและศึกษาพฤติกรรมของคนในชุมชนคลองเตย โดยการศึกษาจะแยกศึกษาออกเป็นช่วงวัย จึงได้จำแนกออกเป็น 2 ช่วง คือ วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของกิจกรรมของแต่ละช่วงวัย ซึ่งข้อมูลที่นำมาอ้างอิงครั้งนี้เกิดจากการลงไปศึกษาและค้นคว้าการสำรวจ รวบรวมข้อมูลจาก หนังสือ เอกสาร ตารา สื่อดิจิทัล กรณีศึกษา รวมทั้งการศึกษาจากการถ่ายภาพจากสถานที่จริง แล้วจึงนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ ทดลอง เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์การกำหนดแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม จึงศึกษาและทำความเข้าใจกับพฤติกรรมและการทำกิจกรรมของแต่ละช่วงของวัย เพื่อที่จะนำไปสู่กระบวนการของรูปแบบของสถาปัตยกรรมต่อไป การนำผลการศึกษาเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบ มีแนวคิดในการออกแบบคือการถอดองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมจากการศึกษาลักษณะการจัดวางตาแหน่งของพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อนำมาวิเคราะห์เพื่อหาตำแหน่ง และลักษณะ ที่เหมาะสมที่สุดในการออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อให้คนในชุมชนได้มีศักยภาพที่ดีกว่าเดิม
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6316
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา
ARC-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.