กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7153
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอุปโภคผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา เพิ่มสมบัติ
คำสำคัญ: พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
วันที่เผยแพร่: 2555
บทคัดย่อ: การวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษา “ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลจ่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอุปโภคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)” ซึ่งมีวัตุประสงค์ 1) เพื่อการศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคที่ตัดสินใจเลือกซื้อสิค้าอุปโภคผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(E-Commerce) 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(E-Commerce) 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ต 4) เพื่อการศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคของผู้บริโภคผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) 5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคของผู้บริโภคผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริโถคที่เคยเลือกซื้อสินค้าอุปโภคผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) จำนวน 400 คน โดยคำนวณตามสูตรของ Yamane และวิธีการใช้สุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) สถิติที่ใช้มนการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที (t-test) ค่าสถติ Chi-square วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way analysis of variance) การทดสอบความแตกต่างเป็นรายด้านคู่ด้วยวิธี LSD และค่าความสัมพันธ์แบบเครเมอร์วี ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยส่วนบุคคลมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ต แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. อายุ มีผลต่อปัจจัยทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านผลิตภัณฑ์ และรายได้ มีผลต่อปัจจัยทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านการส่งเสริมการขายและด้านการให้บริการแบบเจาะจง อย่างมีนัยสำคัญทางสถติที่ระดับ .05 3. ปัจจัยทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคของผู้บริโภคผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้านความถี่ในการสั่งซื้อสินค้า และปัจจัยทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้านการส่งเสริมการขาย มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคของผู้บริโภคผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านความถี่ในการสั่งซื้อสินค้า และจำนวนเงินที่มากที่สุดที่มีการสั่งซื้อสินค้าอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7153
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
บทคัดย่อ.pdf117.69 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น