Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7164
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
Authors: สุพรรณี รัตนารักษ์
Keywords: ปัจจัยทางการตลาด
พฤติกรรมการบริโภค
กาแฟสด
Issue Date: 2548
Abstract: การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภค ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ครั้งนี้ มีวัตุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภค ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 2. เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภค ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 3. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสด จำแนกตามข้อมุลประชากรศาสตร์ 4. เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสด จำแนกตามข้อมุลประชากรศาสตร์ 5. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสด โดยการศึกษาร้านกาแฟสด ในการศึกษาได้ใช้แบบสอบถามรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคที่ซื้อกาแฟสด จากการแจกและเก็บแบบสอบถามตามสถานที่ต่างๆ เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา นิคมอุตสาหกรรม ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยใช้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด400 คน โดยเป็นเพศชายทั้งหมด 216 คน เพศหญิงทั้งหมด 184 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีอายุ 21-30 ปี การศึกษาระดับอาชีวะ/อนุปริญญา และปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบรัทและธุรกิจส่วนตัว มีรายได้ระหว่าง 5,000 – 15,000 บาท สาเหตูการดื่มกาแฟสด คือ ชอบในรสชาติและชอบกาแฟเย็น ช่วงเวลาที่ดื่มกาแฟสดส่วนใหญ่จะเป็นไปในลักษณะของความสะดวกในการซื้อ โดยจะไม่เป็นเวลาที่แน่นอน และจะไปร้านกาแฟสดกับเพื่อนหรือไปคนเดียว โดยใช้เวลาที่อยู่ในร้านกาแฟสดประมาณ 5-10 นาที ความถี่ในการดื่มกาแฟสดประมาณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยค่าช่ายในการดื่มกาแฟสดต่อ 1 แก้ว จะอยู่ระหว่าง 25-50 บาท และพฤติกรรมการดื่มกาแฟสดหากมีการปรับราคาขึ้นส่วนใหญ่จะดื่มเหมือนเดิมแต่ลดความถี่ในการดื่มลง ผลการศึกษาในด้านปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสด พบว่า ผู้บริโภคมีระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับความสดใหม่ หอมของวัตถุดิบมากที่สุด รองลงมาจะเป็นความสะอาดของผลิตภัณฑ์ 2.ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับความสะอาดของสถานที่จำหน่ายมากที่สุด รองลงมาจะเป็นความสะดวกในการซื้อกาแฟสด 3. ปัจจัยด้สนราคา ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับราคาที่มีความเหมาะสมกับปริมารมากที่สุด รองลงมาจะเป็นมีหลายราคาให้เลือก 4.ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับการบริการของพนักงานขายมากที่สุด รองลงมาจะเป็นการให้ส่วนลดในการซื้อ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7164
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทคัดย่อ.pdf71.21 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.