กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7230
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและสิ่งแวดล้อมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชนในเขตจังหวัดชลบุรี
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนนพภา สุวดิษฐ์
คำสำคัญ: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
โรงพยาบาล
วันที่เผยแพร่: 2552
บทคัดย่อ: การวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษา “ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและสิ่งแวดล้อมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชนในเขตจังหวัดชลบุรี” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และสิ่งแวดล้อมทางการตลาดของผู้เลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรี 3) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรี 4) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และสิ่งแวดล้อมทางการตลาดของผู้เลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรี 5) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรี 6) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีรวม 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โรงพยาบาลพญาไททศรีราชา โรงพยาบาลสมิติเวชศรีราชา และโรงพยาบาลเอกชล 1 จำนวน 400 คน โดยคิดคำนวณตามสูตรของ Yamane และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sample) รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 3 ส่วน และเป็นแบบสอบถามประเภทคำถามปลายปิด (Close-Ended Question) และคำถามปลายปิด (Open-Ended Question) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที (T-test) ค่าสถิติ Chi-square วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD และค่าความสัมพันธ์แบบเครเมอร์วี ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. สิ่งแวดล้อมทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชนในเขตจังหวัดชลบุรีโดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชนในเขตจังหวัดชลบุรีที่มีเพศแตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีโดยรวมไม่แตกต่างกันแต่ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรี โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีที่มีเพศแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีที่มีเพศแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยสิ่งแวดล้อมทางการตลาดโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยสิ่งแวดล้อมทางการตลาดโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม และรายด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 7. ปัจจัยสิ่งแวดล้อมทางการตลาดโดยรวม และรายด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาคเอกชน ในเขตจังหวัดชลบุรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7230
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
บทคัดย่อ.pdf140.43 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น