Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7310
Title: | การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน (IMC) ที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ในเมืองพัทยา |
Authors: | ปรัชญาเมธี เทียนทอง |
Keywords: | การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน (IMC) พฤติกรรม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ |
Issue Date: | 2553 |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน (IMC) ที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ในเมืองพัทยา โดยมีซึ่งมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการมาท่องเที่ยวเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน (IMC) จำแนกตามข้อมูลประชากรศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน (IMC) ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาจำนวน 400 คนโดยการคำนวณตามสูตรของ Yamane และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience) การรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามปลายปิดสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ยความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที (T-test) ค่าสถิติ Chi-square วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance)การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD และค่าความสัมพันธ์แบบเครเมอร์วี ผลการวิจัยพบว่า 1 นักท่องเที่ยวนิยมสถานที่ท่องเที่ยวทะเลนิยมที่พักโรงแรมนิยมท่องเที่ยวเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว 15,000- 20,000 บาทนิยมทำกิจกรรม ขี่หลังช้างชมทิวทัศน์ สาเหตุที่ตัดสินใจมาท่องเที่ยว คือ ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว 2 พฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติในเมืองพัทยา จำแนกตาม อายุ ประเทศ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อปี ลักษณะการมาเยือน และการเดินทางมาเมืองพัทยา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ในด้านการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน (IMD) จำแนกตาม ประเทศ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อปี ลักษณะการมาเยือน และการเดินทางมาเมืองพัทยา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติในเมืองพัทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และพบว่าการส่งเสริมการขาย การใช้พนักงานขาย และการตลาดทางตรง ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติในเมืองพัทยาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7310 |
Appears in Collections: | S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
บทคัดย่อ.pdf | 113.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.