Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7423
Title: ปัจจัยเหตุและผลที่มีอิทธิพลต่อการจัดการแบบลีนของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าในประเทศไทย
Other Titles: The Antecedents and Consequences Factors of Lean Management of Freight Forwarder in Thailand
Authors: มงคล เบญจนากาศกุล
ณัฐสพันธ์ เผ่าพันธ์
Keywords: การจัดการแบบลีน
ประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์
ตัวแทนขนส่งสินค้า
Lean Management
Logistics Efficiency
Freight Forwarder
Issue Date: December-2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: มงคล เบญจนากาศกุล และ ณัฐสพันธ์ เผ่าพันธ์. (2563). ปัจจัยเหตุและผลที่มีอิทธิพลต่อการจัดการแบบลีน ของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าในประเทศไทย. วารสารวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา. ปีที่ 6 ฉบับที่ 2. เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2563. หน้า 60-74.
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) เพื่อศึกษาอิทธิพลของสมรรถนะของผู้ประกอบการ เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับงาน การมุ่งเน้นตลาด การจัดการแบบลีน และประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าในประเทศไทย โดยการศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 240 ตัวอย่าง ที่เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจตัวแทนขนส่งสินค้าในประเทศไทย สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้การวิเคราะห์สมการโครงสร้าง Structural Equation Modeling (SEM) เพื่อทดสอบอิทธิพลของตัวแปร ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบเชิงยืนยันมีค่าเป็นไปตามเกณฑ์ ขณะที่การทดสอบอิทธิพลพบว่าสมรรถนะของผู้ประกอบการ (Entrepreneur Competency: ENT), การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับงาน (Task-Technology Fit: TTF), การมุ่งเน้นตลาด (Market Orientation: MAR) มีอิทธิพลทางตรงต่อการจัดการแบบลีน (Lean Management: LEN) และประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ (Logistics Efficiency: PER) นอกจากนี้พบว่าการจัดการแบบลีนมีอิทธิพลทางตรงต่อประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ This research aimed to study (1) studied the impact of entrepreneurial personality, task-technology fit, market orientation and lean management on logistics efficiency. This studied was quantitative research and instruments were questionnaire that collected data from 240 samples who are entrepreneurs of freight forwarder in Thailand. This research conducted statistic by structural equation model to test the relationship of all variables this research conducted. The result indicated that the confirmatory factor analysis followed the criteria. The result of casual relationship indicated that all factors such as entrepreneurial personality, task-technology fit, and market orientation impacted on lean management and logistics efficiency. Also, lean management impacted logistics efficiency.
Description: มงคล เบญจนากาศกุล และ ณัฐสพันธ์ เผ่าพันธ์. (2563). ปัจจัยเหตุและผลที่มีอิทธิพลต่อการจัดการแบบลีน ของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าในประเทศไทย. วารสารวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา. ปีที่ 6 ฉบับที่ 2. เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2563. หน้า 60-74.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7423
Appears in Collections:GRA-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools