Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7609
Title: พฤติกรรมการเปิดรับ ความคาดหวัง การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง
Authors: ชลากร แสงเรือง
Keywords: พฤติกรรมการเปิดรับ
ความคาดหวัง
การใช้ประโยชน์
ความพึงพอใจ
Issue Date: 2558
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับ ความคาดหวัง การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ประชากรเพศชายและเพศหญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงาน มีศักยภาพในการซื้อสินค้าหรือบริการ และมีอำนาจการตัดสินใจได้ด้วยตนเอง อาศัยอยู่ในเขต 5 อำเภอของจังหวัดระยอง ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอบ้านฉาง อำเภอปลวกแดง อำเภอนิคมพัฒนา และอำเภอบ้านค่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่นิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยองทำการตลาดอย่างทั่วถึง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ผู้อ่านที่มีลักษณะทางประชากรที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการเปิดรับ ความคาดหวัง การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยองแตกต่างกัน โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41-45 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ย 20,000-30,000 บาทต่อเดือน โดยอ่านนิตยสารเพียวไทม์ แมกกาซีน มากที่สุด มีความถี่ในการอ่าน 1-2 ครั้งต่อเดือน ใช้ระยะเวลาอ่านต่อครั้งประมาณ 30 นาที วัตถุประสงค์ในการอ่านเพื่อความบันเทิงมากที่สุด รองลงมาคือ อ่านเพื่อหาข้อมูลสินค้าหรือบริการในจังหวัดระยอง โดยมีช่องทางการได้รับนิตยสารแจกฟรีจากร้านกาแฟ/ร้านอาหารมากที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่านิตยสารแจกฟรีที่ทำให้ทราบข้อมูลด้านสุขภาพและความงามมากที่สุดคือ เพียวไทม์ แมกกาซีน รองลงมาคือ แอทระยอง (@Rayong) และที่น้อยที่สุดคือ ไอดีลระยอง นิตยสารแจกฟรีที่ทำให้ทราบข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร และที่พักในจังหวัดระยองมากที่สุดคือ เพียวไทม์ แมกกาซีน รองลงมาคือ ลุ้คอะราวน์ และน้อยที่สุดคือ เจ้าสัวระยอง ในขณะที่นิตยสารแจกฟรีที่ทำให้ทราบข้อมูลด้านที่พักอาศัยในจังหวัดระยองมากที่สุดคือ เพียวไทม์ แมกกาซีน รองลงมาคือ เจ้าสัวระยอง และน้อยที่สุดคือ วีอาร์ระยอง ด้านความคาดหวังต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง พบว่า ด้านรูปเล่ม ผู้อ่านคาดหวังให้หน้าปกมีภาพที่สวยงาม ดึงดูดสายตา (เช่น ภาพบุคคล ภาพสถานที่) มากกว่าการนำโฆษณาสินค้า/บริการมาขึ้นหน้าปก ส่วนด้านเนื้อหานั้น ผู้อ่านคาดหวังให้มีการนำเสนอเรื่องราวใกล้ตัว โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับสูง ด้านการใช้ประโยชน์จากนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง พบว่า ด้านความรู้ ผู้อ่านนำความรู้จากการอ่านบทความในนิตยสารแจกฟรีไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด ส่วนด้านความบันเทิงนั้น ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่เป้นประโยชน์เกี่ยวกับการพักผ่อนและการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด ในขณะที่ด้านการตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการพบว่าผู้อ่านเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยว/ร้านอาหาร หรือสถานที่อื่น ๆ ตามที่มีการแนะนำในนิตยสารแจกฟรีมากที่สุด โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับสูง ด้านความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง พบว่า ด้านรูปเล่ม ผู้อ่านมีความพึงพอใจต่อรูปเล่มภายนอกที่สวยงาม ดูทันสมัย การเข้าเล่มและการเย็บเล่มมีความคงทน มากที่สุด ส่วนด้านเนื้อหาพบว่า ผู้อ่านมีความพึงพอใจต่อการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกัยสินค้า/บริการ/ธุรกิจที่อยู่ในจังหวัดระยอง ได้สอดคล้องกับความต้องการ และบทความ/คอลัมน์ต่าง ๆ มีเนื่อหาที่ทันสมัย น่าสนใจ มากที่สุด ในขณะที่ด้านช่องทางการเข้าถึงผู้อ่านพบว่าผู้อ่านมีความพึงพอใจต่อจุดวางนิตยสารแจกฟรีที่ห้างสรรพสินค้ามากที่สุด โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับสูง ความคาดหวังที่ผู้อ่านมีต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง พบว่ามีความสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำ (r = 0.372) การใช้ประโยชน์จากนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อนิตยสารแจกฟรีในจังหวัดระยอง พบว่ามีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลางต่ำ (r = 0.416)
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7609
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ชลากร แสงเรือง.pdf246.75 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.