Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7791
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้สูงอายุเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors Influencing Elderly Deciding to Buy Online Products in Bangkok and Metropolitan Area.
Authors: อรนิษฐ์ แสงทองสุข
Keywords: การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์
ผู้สูงอายุในเขตกรุงมหานครและปริมณฑล
Issue Date: February-2021
Publisher: วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ อาเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
Citation: อรนิษฐ์ แสงทองสุข. (2564) .ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้สูงอายุเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 11 ประจาปีการศึกษา 2563 หัวข้อ “Community-led Social Innovation in the Era of Global Changes amidst Covid-19 Crisis: นวัตกรรมทางสังคมของชุมชนในยุคของการเปลี่ยนแปลงโลกท่ามกลางวิกฤตโควิด 19”. หน้า 34-40. นครศรีธรรมราช : วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ ของผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ กับการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตลอดจนศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้สูงอายุสัญชาติไทย ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่เป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 384 คน มีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.870 จำนวน 384 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที สถิติเอฟ และ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ ของผู้สูงอายุ ทั้ง 7 ด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านสถานที่ที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ รองลงไป คือ ด้านวัตถุประสงค์ในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้านความบ่อยในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้านช่องทางการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่นิยมใช้ ด้านระยะเวลาที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ และด้านช่วงเวลา ที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ตามลำดับ ทั้งนี้ผลที่ได้จากการวิจัยทำให้ได้แนวทางในการให้ความรู้ด้านการใช้งานสื่อสังคมที่สอดคล้องกับความต้องการและเป็นประโยชน์ต่อผู้สูงอายุและทำให้ได้ข้อมูลสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ที่จะพัฒนาโปรแกรมการใช้งานบนสื่อสังคมออนไลน์ ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุ ตลอดจนทำให้ธุรกิจต่าง ๆ พัฒนาธุรกิจของตัวเอง เพื่อขายออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7791
Appears in Collections:BUS-04. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับนานาชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.