Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7849
Title: การศึกษาความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์กรณีศึกษา ศูนย์บริการนิสสัน
Authors: อดุลย์ พัฒนภักดี, สดธิชัย ดอนแชอ้วน,เผชิญ จันทร์สา
Keywords: น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ความหนืด เครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์ดีเซล เครื่องวัดความหนืด
Issue Date: 28-October-2021
Citation: Richard S. Figliola & Donald E. Beasley.(2015) , Theory and Design for Mechanical Measurement, (6th ed.) John Wiley and Sons.
Abstract: น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เป็นสิ่งจำเป็นของเครื่องยนต์ซึ่งมีหน้าที่ช่วยลดการสึกหรอและเสียดสีของเครื่องยนต์ดังนั้นจึงต้องอาศัยน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เข้าไปหล่อลื่นระหว่างผิวโลหะไม่ให้กระทบกันโดยตรงนอกจากนี้น้ำมันหล่อลื่นยังช่วยระบายความร้อนและทำความสะอาดชิ้นส่วนต่างๆและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ บทความนี้ได้กล่าวถึงการศึกษาค่าความสัมพันธ์ระหว่างค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ กับระยะทางการใช้งานของรถยนต์ โดยทำการเก็บข้อมูลของรถยนต์ที่เข้าใช้บริการที่ศูนย์บริการรถยนต์นิสสันแห่งหนึ่ง จำนวน 100 คันในช่วงวันที่ 11 มกราคม 2564 ถึง 30 เมษายน พ.ศ.2564 โดยแบ่งเป็น รถยนต์ที่ใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เบนซินสังเคราะห์ SAE 0W-20 จำนวน 61 คัน รถยนต์ที่ใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เบนซินสังเคราะห์ SAE 5W-30 จำนวน 25 คัน รถยนต์ที่ใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ดีเซลสังเคราะห์ SAE 5W-30 จำนวน 8 คัน และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ดีเซลกึ่งสังเคราะห์ SAE 10W-30 จำนวน 6 คัน จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ (V: cSt) มีค่าเพิ่มมากขึ้นแปรเปลี่ยนไประยะทางการใช้งานของรถยนต์ (D: km) ดังรายละเอียด สำหรับน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เบนซินสังเคราะห์ SAE 0W-20 มีความสัมพันธ์เป็น สำหรับน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เบนซินสังเคราะห์ SAE 5W-30 มีความสัมพันธ์เป็น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7849
Appears in Collections:EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.