กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7988
ชื่อเรื่อง: การใช้การสอนแบบบูรณาการและการสอนร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปี ที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ไพบูลย์ สุขวิจิตร บาร์
วิลาสินี ดาราฉาย
สุทธิชา เพชรวีระ
คำสำคัญ: การบูรณาการการสอน
การสอนร่วมกัน
ความสามารถทางภาษาอังกฤษ
วันที่เผยแพร่: 29-พฤศจิกายน-2021
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ไพบูลย์ สุขวิจิตร บาร์ วิลาสินี ดาราฉาย สุทธิชา เพชรวีระ. (2564). การใช้การสอนแบบบูรณาการและการสอนร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปี ที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. หนังสือประมวลบทความการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ออนไลน์ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2564 เรื่องการวิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (กลุ่มสาขา ศึกษาศาสตร์). วันที่ 28 ตุลาคม 2564. พิมพ์ครั้งที่ 16. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุมม 2564. 1967-1976.
บทคัดย่อ: งานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้การสอนแบบบูรณาการและการสอน ร่วมกัน ที่มีต่อความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษา และ (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาต่อรูปแบบการสอนดังกล่าว กลุ่มตัวอยางที่นํามาใช้ในการวิจัยนี้ คือนักศึกษาชั้นปี ที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม จํานวน 157 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอยางแบบเจาะจง โดยเป็นผู้เข้าร่วมในการศึกษากึ่งทดลองในภาคการศึกษา 2/2563 เป็ นเวลา 15 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริ มาณด้วยค่าสถิติเชิงพรรณนาได้จากแบบทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อวัดความสามารถทางด้านการสื่อสาร เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสอบถามปลายเปิ ด แสดงความคิดเห็นของนักศึกษาใน 3 ด้าน คือ ด้านผู้สอน ด้านการสอน และด้านทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน นอกจากนี้ยังได้มีการวิเคราะห์และ อภิปรายการสอนแบบบูรณาการและการสอนร่วมกน จากการให้นักศึกษาบันทึกคลิปวิดีโอเป็นกลุ่มจากข้อคําถามปลายเปิด ผลการวิจัย พบว่านักศึกษามีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษเพิ่มอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคิดเห็นว่าได้พัฒนาทักษะการพูด คําศัพท์อย่างมาก การทํางานเป็นทีม และที่สําคัญคือนักศึกษารู้สึก พึงพอใจจากการที่ทีมอาจารย์ผู้สอนให้การดูแล ช่วยเหลือ ให้คําแนะนํา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้นักศึกษามีแรงกระตุ้น มีกำลังใจ และความกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มมมากขึ้น วิจัยในครั้งนี้เสนอว่าควรจะมีการทําวิจัยเปรียบเทียบระหว่างการสอนแบบบูรณาการและการสอนนร่วมกันกับการสอนแบบปกติ เพื่อจะได้ทราบข้อดีและข้อเสียขอการสอนในแต่ละรูปแบบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7988
ISBN: (e-book) 978-974-655-469-5
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LIA-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
ส่วนหน้า SPUCON2021.pdf1.18 MBAdobe PDFดู/เปิด
บทความมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ผศ.ดร.ไพบูลย์ สุขวิจิตร บาร์).pdf430.03 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น