Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8028
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างของผู้ถือหุ้นและการวางแผนภาษีที่ส่งผลต่อนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN OWNERSHIP STRUCTURE AND TAX PLANNING ON DIVIDEND POLICY OF LISTED COMPANIES IN THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: ดาวเรือง โสภะ
Keywords: โครงสร้างผู้ถือหุ้น
การวางแผนภาษี
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ดาวเรือง โสภะ. 2563. "ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างของผู้ถือหุ้นและการวางแผนภาษีที่ส่งผลต่อนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างของผู้ถือหุ้นและการวางแผนภาษีที่ส่งผลต่อนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งประกอบด้วยโครงสร้างของผู้ถือหุ้น และการวางแผนภาษี โดยวัดค่าความสัมพันธ์ที่มีผลต่อนโยบายการจ่ายเงินปันผล ซึ่งวัดจากอัตราเงินปันผลตอบแทน และอัตราการจ่ายเงินปันผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมบริการในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างปี พ.ศ. 2560-2562 รวมทั้งสิ้น 39 บริษัท 117 ตัวอย่าง โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัย พบว่า ตัวแปรที่ส่งผลอย่างมีสาระสำคัญต่ออัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน ได้แก่ อัตราส่วนภาษีเงินได้นิติบุคคลต่อสินทรัพย์รวม และสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8028
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63500014 นางสาวดาวเรือง โสภะ.pdf840.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.