Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8047
Title: ผลกระทบของการวางแผนภาษีเงินได้นิติบุคคลต่อมูลค่ากิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
Other Titles: Effects of corporate income tax planning on firm value of companies listed on the market for Alternative Investment
Authors: ฐิตาพร กุลศิริวนิชย์
Keywords: การวางแผนภาษี
อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่แท้จริง
อัตราภาษีต่อกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน
มูลค่าในกิจการ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ฐิตาพร กุลศิริวนิชย์. 2563. "ผลกระทบของการวางแผนภาษีเงินได้นิติบุคคลต่อมูลค่ากิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลกระทบของการวางแผนภาษีเงินประกอบด้วย อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่แท้จริง (ETR), อัตราภาษีต่อกำไรสุทธิ (Tax/Net Profit Margin), อัตราภาษีต่อกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน (TAX/OCF) และ อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ที่มีความผลต่อมูลค่ากิจการซึ่งประกอบด้วย Tobin's Q และราคาหุ้นสามัญ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในประเทศไทยจำนวน 143 บริษัท เก็บข้อมูลงบการเงินย้อนหลัง 3 ปี ระหว่าง ปี พ.ศ. 2560 ถึง 2562 ได้ข้อมูลทั้งสิ้น 429 รายปี บริษัท (Firm years) ใช้สถิติการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า การวางแผนภาษีที่วัดด้วยอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) มีอิทธิพลต่อมูลค่ากิจการที่วัดด้วย Tobin's Q และราคาหุ้นสามัญ ในระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนการวงาแผนภาษีที่วัดด้วยอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่แท้จริง (ETR) อัตราภาษีต่อกำไรสุทธิ (Tax/Net Profit Margin) และอัตราภาษีต่อกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน (TAX/OCF) มีอิทธิพลต่อมูลค่ากิจการที่วัดด้วย Tobin's Q และราคาหุ้นสามัญ อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8047
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63500312 ฐิตาพร กุลศิริวนิชย์.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.