Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8148
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดีกับผลการดำเนินงาน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI)
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN CORPORATE GOVERNANCE AND THE PERFORMANCE OF LISTED COMPANIES ON THE MARKET FOR ALTERNATIVE INVESTMENT (MAI)
Authors: ยลลัดดา บุตรวงค์
Keywords: การกำกับดูแลกิจการที่ดี
ผลการดำเนินงาน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ยลลัดดา บุตรวงค์. 2560. "ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดีกับผลการดำเนินงาน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI)." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกาาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดีกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) โดยใช้ตัวแปรที่เหมาะสมสำหรับการวัดความเข้มข้นของระดับการการกำกับดูแลกิจการที่ดีซึ่งประกอบด้วย 1) สัดส่วนการถือครองหุ้นสามัญของนักลงทุนสถาบัน 2) สีดส่วนการถือครองหุ้นสามัญของนักลงทุนรายย่อย 3) อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น 4) สัดส่วนกรรมการอิสระต่อจำนวนกรรมการบริษัมทั้งหมด และ 5) จำนวนกรรมการในคณะกรรมการบริษัท ในขระเดียวกับตัวแปรผลการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทจะได้รับการวัดค่าดดยการใช้อัตราการเติบโตของยอดขายและอัตราการเปลี่ยนแปลงของกำไรสุทธิ โดยครอบคลุมเฉพาะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ที่มีรอบระยะเวลาบัญชีเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม ระหว่างปี พ.ศ. 2556 - 2559 ยกเว้นกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงินและบริษัทที่อยู่ในหมวดฟื้นฟูกิจการ จำนวน 58 บริษัท โดยทำการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8148
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
59501976 ยลลัดดา บุตรวงค์.pdf2.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.