Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8180
Title: การพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขและควบคุมมลพิษของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
Other Titles: POLLUTION CONTROL AND REACTIVATION MEASUREMENT OPERATION DEVELOPMENT OF MAP TA PHUT INDUSTRIAL ZONE, RAYONG PROVINCE
Authors: พระครูปลัดอภิชัย อภิชโย (นิติการ)
ปิยากร หวังมหาพร
Keywords: การพัฒนา
การดำเนินงาน
มาตรการแก้ไขควบคุมมลพิษ
นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
Issue Date: May-2021
Publisher: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
Citation: พระครูปลัดอภิชัย อภิชโย (นิติการ)และปิยากร หวังมหาพร. (2564).การพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขและควบคุมมลพิษของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 15, 2 (พฤษภาคม – สิงหาคม 2564): 96-107
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการด าเนินงานตามมาตรการแก้ไขและควบคุมมลพิษ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการด าเนินงานตามมาตรการแก้ไขและควบคุมมลพิษและ 3) น าเสนอแนวทางการพัฒนาการด าเนินงานตามมาตรการแก้ไขและควบคุมมลพิษนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ด าเนินการวิจัยเชิงปริมาณ โดยศึกษากลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยตัวแทนครัวเรือนในเขตควบคุมมลพิษเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ านวน 393 ตัวอย่างเครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณเชิงเส้นตรงและใช้การวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อยืนยันข้อมูลเพิ่มเติมโดยการสนทนากลุ่มซึ่งมีผู้ร่วมการสนทนาจำนวน 16 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจงผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการด าเนินงานตามมาตรการแก้ไขและควบคุมมลพิษของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดโดยรวมอยู่ในระดับต่ า (X = 2.35, S.D.= 0.41) 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการด าเนินงานตามมาตรการแก้ไขและควบคุมมลพิษอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ .01 มีจำนวน 7 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยการมีส่วนร่วมของบุคคล และชุมชน ปัจจัยการบริหารจัดการ ปัจจัยการให้ความรู้ ปัจจัยแรงจูงใจ ปัจจัยความเข้าใจในนโยบาย และปัจจัยสภาพแวดล้อม และ 3) แนวทางพัฒนาการด ำเนินงานแก้ไขและควบคุมมลพิษ ได้แก่ การลดการปล่อยมลพิษ การบริหารจัดการ มลพิษ สาธารณสุขและอาชีวอนามัย การพัฒนาเชิงพื้นที่ และการมีส่วนร่วมป้องกันปัญหามลพิษ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8180
ISSN: 1905-9647
Appears in Collections:GRA-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools