Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8256
Title: | ‘โควิด’ พลิกการศึกษาไทย สู่การเรียนรู้ที่แท้จริง |
Authors: | ธนภณ สมหวัง |
Keywords: | โควิด การศึกษาไทย การเรียนรู้ |
Issue Date: | 14-August-2021 |
Publisher: | หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน |
Citation: | ธนภณ สมหวัง.2021."ธนภณ สมหวัง.2019."‘โควิด’ พลิกการศึกษาไทย สู่การเรียนรู้ที่แท้จริง." หนังสือพิมพ์มติชน,44(15861),7. |
Abstract: | วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงแก่มวลมนุษยชาติในทุกมิติของชีวิตมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ตลอดจนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จนวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของมนุษย์ไม่สามารถจะดำรงอยู่ในวิถีเดิมได้อีกต่อไป จะต้องมีการปรับตัวเองไปสู่ความปกติใหม่ (New Normal) การศึกษานับเป็นอีกมิติหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด เพราะในภาวะปกตินั้น ระบบการศึกษาจะเน้นกระบวนการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู อาจารย์ กับนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนการทำกิจกรรมในทั้งในสถาบัน และชุมชน ในโลกแห่งความเป็นจริง ต่อเมื่อเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการศึกษา ด้วยการปิดสถาบันการศึกษา และปรับตัวมาสู่การเรียนรู้ในโลกเสมือนจริงในโลกออนไลน์ กระบวนการเรียนการสอนในยุคโควิด-19 นี้ เทคโนโลยีดิจิทัล จึงมีบทบาทสำคัญ กลายเป็นพระเอก หรือกุญแจสำคัญในการเรียนรู้ของมนุษย์เพียงชั่วข้ามวัน หลังจากโลกแห่งการศึกษามีความพยายามอันยาวนานที่จะผลักดันให้เทคโนโลยีด้านการศึกษา (Educational Technology) มาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ ที่จะก่อให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียม และก่อให้เกิดคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8256 |
Appears in Collections: | บทความวิชาการ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
โควิด พลิกการศึกษาไทย มติชน-บทความ-ผศ.ธนภณ.pdf | 2.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.