Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8266
Title: ปัญหาอำนาจศาลปกครองในการมีคำสั่งวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ในกรณีที่มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเขตอำนาจศาล
Other Titles: PROBLEMS ON POWER AND DUTY OF ADMINISTRATIVE COURT RELATING TO TEMPORARY INJUNCTION BEFORE THE DECISION IN THECASE OF DISPUTE OF JURISDICTION
Authors: อัญชลีพร เกียรติ์ภราดร
Keywords: วิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา
การโต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาล
การชี้ขาด
อำนาจหน้าที่ระหว่างศาล
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อัญชลีพร เกียรติ์ภราดร. 2559. “ปัญหาอำนาจศาลปกครองในการมีคำสั่งวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ในกรณีที่มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเขตอำนาจศาล.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การใช้บังคับกฎหมาย และขั้นตอนกระบวนการการดำเนินคดีในศาลปกครองในกรณีที่มีการดต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล พ.ศ. 2542 โดยเฉพาะกรณีที่มีการยื่นคำขอเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาในคดีปกครองซึ่งหากมีความตีความตามบทบัญญัติดังกล่าวดดยเคร่งครัดแล้ว จะมีผลทำให้ศาลจะต้องรอการพิจารณาคดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว โดยไม่มีอำนาจพิจารณาหรือคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ซึ่งอาจกระทบต่อหลักวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาที่มุ่งคุ้มครองสิทธิของคู่กรณีระหว่างการพิจารณาไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหายที่ยากแก่การเยียวยาในภายหลัง โดยสารนิพนธ์นี้จะใช้วิธีการศึกษาเปรียบเทียบแนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งวิเคราะห์กรณีที่เกิดขึ้นจริงทั้งในคดีแพ่งและคดีปกครอง เพื่อค้นหานิติวิธีในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8266
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.