กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8275
ชื่อเรื่อง: การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการจัดการสินค้าคงคลังโดยประยุกต์ใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ กรณีศึกษาอุตสาหกรรมประเภทอาหารเพื่อสุขภาพ
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สกุลทิพย์ ปัณฑิตธาดาพงศ์ และ สุพัฒตรา ศรีญาณลักษณ์
คำสำคัญ: การจัดการสินค้าคงคลัง
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ
การจัดหมวดหมู่สินค้าคงคลัง
วันที่เผยแพร่: 11-พฤษภาคม-2022
สำนักพิมพ์: การประชุมวิชาการข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหการ ประจำปี 2656 จัดโดย ข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหการ โดยมีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นเจ้าภาพ
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการสินค้าคงคลัง โดยการประยุกต์ใช้ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System : DSS) การจัดกลุ่มของสินค้าคงคลังแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป วัตถุดิบ และบรรจุภัณฑ์ ขั้นตอนการศึกษาประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ศึกษาขั้นตอนการจัดการสินค้าคงคลัง รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และการจัดทำระบบ DSS โดยระบบมีการจัดหมวดหมู่สินค้าคงคลัง (Inventory Categorization) กำหนดตัวชี้วัดของสินค้าคงคลังแต่ละกลุ่ม ได้แก่ มูลค่าสินค้าคงคลังในมือ (On Hand Value) ยอดขายหรือรายได้จากการขาย (Sale Revenue) อัตราการหมุนเวียนของสินค้า (Inventory Turnover) และอายุของสินค้าบนชั้นวาง (Shelf Aging) และกำหนดเกณฑ์ในการจัดกลุ่มสินค้าคงคลังในแต่ละตัวชี้วัดและแต่ละกลุ่ม เพื่อให้แบ่งประเภทของสินค้าคงคลังและมีข้อมูลที่สามารถเปรียบเทียบและตัดสินใจในการจัดการสินค้าคงคลังเพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริหารคลังสินค้าสามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ลดเวลาในการจัดทำรายงานการเรียกคืน (Mock Recall Report) จากเดิมเฉลี่ย 2 วัน เหลือเฉลี่ยประมาณ 30 นาที มีระบบในการประมวลผลข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถเรียกดูข้อมูลได้ทันที และมีข้อมูลสนับสนุนในการประเมินความเสี่ยงของการจัดการสินค้าคงคลัง
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8275
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
02_บทความPOM011.pdf6.01 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น