Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8370
Title: การออกแบบหนังสือการ์ตูนเพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรของสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน และวิชวลเอฟเฟกต์ คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Authors: วรากร ใช้เทียมวงศ์
Keywords: หนังสือการ์ตูน สื่อประชาสัมพันธ์ การเล่าเรื่อง
Issue Date: 11-July-2565
Citation: วรากร ใช้เทียมวงศ์. (2565). การออกแบบหนังสือการ์ตูนเพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรของสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน และวิชวลเอฟเฟกต์ คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม. การประชุมวิชาการด้านความก้าวหน้าทางศิลปะวัฒนธรรมและการออกแบบระดับชาติ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2565 . (น. 77-90). กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
Abstract: การประชาสัมพันธ์หลักสูตรเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนโดยมีหน่วยงานผู้รับผิดชอบด้านการประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดทำ แต่เนื่องจากคณะในมหาวิทยาลัยมีความหลากหลายทำให้การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของแต่ละคณะได้ตรงจุด จึงเป็นที่มาของการออกแบบหนังสือการ์ตูนประชาสัมพันธ์หลักสูตรของสาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เรื่อง “มาเป็นเด็ก AFX กันเหอะ” ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างหลักสูตร รายละเอียดของรายวิชาในหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน โดยมีการศึกษาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคของกลุ่มเป้าหมาย แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ การสื่อสารการตลาดผ่านการเล่าเรื่อง (Storytelling) และวิธีการผลิตสื่อในรูปแบบหนังสือการ์ตูน รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งได้ผลสรุปออกมาเป็นแนวทางสำหรับออกแบบสื่อด้วยการใช้ตัวการ์ตูนนำเสนอข้อมูลของหลักสูตรผ่านภาพประกอบพร้อมคำพูดอธิบายในรูปแบบหนังสือการ์ตูนขนาด A5 เมื่อจัดทำแล้วมีการนำไปเผยแพร่ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ หลังจากนั้นได้มีการประเมินผลสื่อดังกล่าวพบว่า ด้านความเข้าใจในเนื้อหาหลักสูตรและด้านความน่าสนใจของสื่อมีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก สามารถสร้างความผูกพันกับแบรนด์ด้วยการสร้างความรู้สึกประทับใจและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกเรียนในระดับดีมาก อีกทั้งยังเข้าถึงการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นนักเรียนมัธยมปลายผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8370
Appears in Collections:DIG-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
split_บทความ_4U.pdf2.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.