กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8379
ชื่อเรื่อง: | การบูรณาการทฤษฎีการเรียนรู้ของผู้ใหญ่และการเรียนรู้โดยการชี้นําตนเอง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผู้เรียนวัยผู้ใหญ |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ผุสดี กลิ่นเกษร |
คำสำคัญ: | ทฤษฎีการเรียนรูของผู้ใหญ่, การเรียนรู้โดยการชี้นําตนเอ |
วันที่เผยแพร่: | 25-กรกฎาคม-2565 |
บทคัดย่อ: | การเรียนรูของผูเรียนวัยผูใหญเปนการเรียนรูที่อาศัยความเชื่อพื้นฐานมาจากทฤษฎีการเรียนรูของ ผูใหญและการเรียนรูโดยการชี้นําตนเอง โดยทฤษฎีการเรียนรูของผูใหญ (Adult Learning Theory) คือ ศาสตรและศิลปในการสอนใหผูใหญเกิดการเรียนรูที่มีความแตกตางจากการเรียนรูของเด็ก โดยผูใหญจะมีการ เขาใจตอตนเอง มีประสบการณ มีความพรอมที่จะเรียนรู และมีเปาหมายในการเรียนรูของตนเอง ซึ่งสิ่งเหลานี้ ทําใหการเรียนรูของผูใหญมีความแตกตางจากของเด็กสงผลใหผูเรียนที่เปนผูใหญมีการเรียนรูที่สามารถชี้นํา ตนเองได การเรียนรูโดยการชี้นําตนเองเปนการเรียนรูที่ผูเรียนตองรับผิดชอบการเรียนรูของตนเอง เปนกระบวนการที่เนนผูเรียนเปนสําคัญ และเนนการเรียนรูที่เปนอิสระ การเรียนรูตองสามารถตอบสนอง ความตองการของผูเรียนได นอกจากนี้ผูเรียนที่เปนวัยผูใหญจะมีลักษณะของการเรียนรูโดยการชี้นําตนเองของ แตละบุคคลที่แตกตางกันออกไปตามคุณวุฒิ วัยวุฒิ และประสบการณของบุคคล ซึ่งลักษณะของการเรียนรูโดย การชี้นําตนเองเปนการเรียนรูที่มีความสําคัญยิ่ง เนื่องจากเปนการสงเสริมใหผูใหญมีการพัฒนาศักยภาพและ ความสามารถของตนเองไดอยางไมมีขีดจํากัด ซึ่งเปนการยกระดับการเรียนรูของผูเรียนวัยผูใหญในยุคปจจุบัน ที่ตองมีการเรียนรูอยูตลอดเวลาอยางสม่ําเสมอตอเนื่องหรือเปนการเรียนรูตลอดชีวิตนั่นเองเพื่อใหสอดคลอง กับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8379 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | S_ISI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
บทความ ผุสดี กลิ่นเกษร_Proceedings TLCConference2022.pdf | 1.05 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น