Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8404
Title: ปัญหากฎหมายในการบังคับใช้มาตรา 309 จัตวา วรรคสี่ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง กรณีการขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายใต้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
Other Titles: LEGAL PROBLEMS ON APPLICATION OF SECTION 309 QUARTER PARAGRAPH 4 OF THE CIVIL PROCEDURE CODE : THE STUDY ON THE PUBLIC AUTION OF IMMOVABLE PROPERTY UNDER THE DEVELOPED ESTATE JURISTIC ENTITY
Authors: สุพัตรา แจ่มกระจ่าง
Keywords: มาตรา 309 จัตวา วรรคสี่
กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
การขายทอดตลาด
อสังหาริมทรัพย์
นิติบุคคล
หมู่บ้านจัดสรร
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุพัตรา แจ่มกระจ่าง. 2560. “ ปัญหากฎหมายในการบังคับใช้มาตรา 309 จัตวา วรรคสี่ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง กรณีการขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายใต้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: หมู่บ้านจัดสรรนั้นถือว่าเป็นทรัพย์สินอันมีมูลค่าอย่างหนึ่งที่สามารถบังคับชำระหนี้กันได้โดยชอบด้วยกฎหมาย แต่เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายส่วนกลางนั้นเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการบังคับชำระหนี้โดยการขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดี เหตุเพราะผู้ซื้อบ้านจัดสรรได้จากการขายทอดตลาดต้องรับภาะในการชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เจ้าของคนเดิมค้างชำระ จึงได้มีการดำเนินการแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 29) มาตรา 3 โดยบัญยัติเพิ่มเติมมาตรา 309 จัตวา เพื่อก้ไขปัญหาการค้างชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ผู้ซื้อได้จะต้องรับผิดชอบค่าภาระส่วนกลางที่ค้างชำระแทนลูกหนี้ตามคำพิพากษา เพื่อให้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรจากการขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีได้รับความเป็นธรรมยิ่งขึ้น และลดอุปสรรคในการขายทอดตลาดห้องชุดและที่ดินจัดสรรให้สามารถจำหน่ายออกไปได้ภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว ส่งผลดีต่อผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีและระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8404
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.