Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8456
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน
Other Titles: FACTORS AFFECTING THE RESIGNATION OF GOVERNMENT OFFICIALS, OFFICE OF THE PERMANENT SECRETARY, MINISTRY OF ENERGY
Authors: วัชรีย์ คำทรัพย์
Keywords: ปัจจัยที่ส่งผลต่อ
การตัดสินใจลาออก
สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วัชรีย์ คำทรัพย์. 2563. “ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน.” สารนิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน 2) เปรียบเทียบการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานที่ปฏิบัติงานในส่วนกลาง จำนวน 112 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40 ปี มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปรัญญาโทมีรายได้ต่อเดือน 10,000-20,000 บาท มีตำแหน่งประเภทวิชาการและมีอายุราชการ 1-6 ปี ความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลาออกในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือด้านเงินเดือนและความก้าวหน้าในการปฏิบัติหน้าที่ ด้านลักษณะงานและด้านนโยบายและการบริหารงาน ตามลำดับความคิดเห็นต่อการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง การทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษาตำแหน่งหน้าที่ อายุราชการที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจลาออกไม่แตกต่างกันยกเว้นรายได้ต่อเดือน ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลาออกสามารถทำนายการตัดสินใจลาออกของข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานในภาพรวมได้ร้อยละ 25.60 โดยส่งผลต่อการตัเสินใจลาออกในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8456
Appears in Collections:GRA-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools